Nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; từng bước bồi dưỡng phương pháp tự học, hình thành những năng lực và phẩm chất cần thiết cho học sinh, ngày 01 tháng 12 năm 2022 vừa qua, trường THCS Long Biên đã tổ chức chuyên đề “Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh” môn KHTN lớp 7. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Loan thực hiện tại lớp 7A3 đã thành công tốt đẹp.
Mục tiêu chuyên đề nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ GV về thực hiện dạy học phát triển phẩm chất, năng lực môn Khoa học tự nhiên lớp 7, cũng như đề xuất các giải pháp, tháo gỡ khó khăn trong dạy- học môn KHTN 7 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018.
Giúp HS làm quen, thành thạo hơn với các hình thức tổ chức dạy học, các PP, KT dạy học tích cực. Từ đó chủ động hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
Đề cao vai trò chủ thể học tập của HS, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; tập trung rèn luyện năng lực tự học, bồi dưỡng phương pháp học tập để HS có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn văn hoá cần thiết cho bản thân; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng HS và điều kiện cụ thể, kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học tích cực, phối hợp vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực.
GV luôn đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho HS, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích HS tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ được để phát triển; chú trọng rèn luyện cho HS biết cách sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới; tăng cường phối hợp tự học với học tập, thảo luận theo nhóm.
Phương pháp dạy học cần tăng cường hoạt động trải nghiệm trên cơ sở GV là người tổ chức, hướng dẫn cho HS tìm kiếm và thu thập thông tin, gợi mở giải quyết vấn đề, tạo cho HS có điều kiện thực hành, tiếp xúc với thực tiễn, học cách phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề.
Tiết học “Sóng âm” áp dụng ở hoạt động tìm hiểu về nguồn âm và sóng âm giáo viên vận dụng một cách khéo léo và linh hoạt 4 bước của phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh đã giúp học sinh nắm được bài. Tiết dạy diễn ra với hệ thống câu hỏi dẫn dắt, gợi tìm, nâng cao phù hợp, đảm bảo chuẩn kiến thức – kĩ năng, tuân thủ quy trình 4 bước; về phía người học, tất cả học sinh đều tham gia một cách tích cực, tự nhiên, hiệu quả bài học.
Qua tiết học cho thấy được đây là các phương pháp học tập khoa học, tạo tính tò mò, kích thích ham muốn và say mê khoa học của học sinh, giúp các em trải nghiệm và tiếp thu kiến thức dễ dàng và tự nhiên.
Chuyên đề khép lại mang đến cái nhìn thiết thực và các giải pháp hiệu quả trong dạy học nhằm hướng đến phát triển năng lực phẩm chất của học sinh
. Điều đọng lại trong mỗi người sau khi tham dự chuyên đề đó là giáo viên cần chủ động, sáng tạo thiết kế phương án tổ chức dạy học, sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại cho phù hợp điều kiện của lớp học, giúp học sinh chủ động, hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.