Nâng cao năng lực chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ là công việc mà các thành viên trường THCS Long Biên nói chung và giáo viên tổ Xã hội nói riêng luôn xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Với mong muốn đem đến cho học sinh những trải nghiệm học Văn thú vị, thay đổi phương pháp trong việc dạy học chương trình Ngữ văn 2018, vào 9h05, ngày 11 tháng 03 năm 2022, cô giáo Ngô Thị Thủy cùng các em học sinh lớp 6A1 đã tiến hành chuyên đề bài dạy
Ôn tập giữa học kì 2 với nội dung trọng tâm hệ thống kiến thức thể loại, kiến thức Tiếng Việt và làm các dạnh bài tập đã học từ tuần 19 đến tuần 25.
Mở đầu tiết dạy là phần trò chơi
Cùng đoán tên tác phẩm? do cô Thủy là người điều điều khiển. Phần này gồm 5 bức tranh với mục đích kết nối tri thức Ngữ văn về thể loại học sinh đã được học trong tiết học trước, đồng thời tái hiện trong tâm trí học sinh những hiểu biết, tưởng tượng về các chi tiết, nhân vật trong truyện để đoán tên tác phẩm. Cách dẫn dắt tự nhiên, thú vị, gần gũi của cô Thủy, sự hấp dẫn của hệ thống câu hỏi trong trò chơi đã giúp học sinh có một phần khởi động vô cùng sôi nổi, tiếp cận với đặc trưng thể loại.
Trong phần nội dung chính của tiết dạy, cô giáo đã khéo léo thiết kế nhiều hoạt động, đặt ra những câu hỏi gợi mở, kích thích tư duy để học sinh tìm hiểu và củng cố kiến thức về thể loại truền thuyết và cổ tích. Trong phần bài tập vận dụng, cô đã lấy ví dụ về nhân vật Thánh Gióng là một điển hình cho thể lại truyện truyền thuyết, Gióng từ lúc ra đời cho đến khi lớn lên, trưởng thành. Những chi tiết về Gióng với yếu tố, màu sắc lịch sử chống ngoại xâm oai hùng của dân tộc, kết hợp với những chi tiết kì ảo, được học sinh phát hiện, từ đó khái quát đặc trưng truyền thuyết về những người anh hùng và phát triển năng lực tiếp cận với hình tượng văn học trong những tác phẩm buổi đầu sơ khai. Hình thức hoạt động thảo luận nhóm được áp dụng thường xuyên, nên học sinh lớp 6A1 hoạt động rất tích cực và thuần thục các kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, các con thuyết trình bày rõ ràng, câu trả lời của các em cũng thể hiện được những khám phá thú vị về bài học.
Trong buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn ngay sau tiết dạy chuyên đề, tập thể giáo viên tổ Xã hội đã có những nhận xét, đóng góp cho cô giáo Ngô Thủy. Những ý kiến chỉ rõ phần có thể điều chỉnh để tiết dạy tốt hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ chuyên môn đều thống nhất đây là một tiết dạy thành công, thể hiện được sự năng động, sáng tạo, ham học hỏi để hoàn thiện hơn từ phía cô giáo, cũng như đã phát huy được tính tích cực, chủ động, khả năng tự học, năng lực đọc, nghe – hiểu của học sinh. Hi vọng, cô Ngô Thủy sẽ giữ mãi được lòng đam mê, nhiệt huyết với nghề để truyền lửa, tạo động lực và hứng thú học tập cho các thế hệ học trò trong những tiết học Văn sôi nổi, thú vị như thế.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề: