Chương trình trực tuần lớp 8C với chủ đề:
Hội vui học tập – nơi giao lưu, chia sẻ phương pháp, bí quyết học tập tích cực của các bạn học sinh.
Như thường lệ, cứ đến sáng thứ hai, học sinh trường THCS Long Biên lại có được một tiết sinh hoạt tập thể thật vui vẻ. Để chuẩn bị cho kì thi học kì 2 đang tới gần, chủ đề sinh hoạt tập thể tuần 34 hướng tới trang bị cho các bạn học sinh những bí quyết học tập tốt để đạt kết quả cao nhất. Với chủ đề - “ Hội vui học tập” do tập thể lớp 8C dẫn dắt, đã giúp các bạn học sinh được lắng nghe, chia sẻ những bí quyết, phương pháp học tập tích cực từ bè bạn cũng như tham gia trả lời các câu hỏi đố vui để làm giàu thêm tầng kiến thức, hiểu biết.
Mở đầu là bài chia sẻ phương pháp học tập mà các bạn 8C đã sưu tầm, đúc kết được do bạn Đức Quang lớp 8C đọc.
Như các bạn cũng biết, Việc học ở cấp 2 chắc chắn sẽ khó và phức tạp hơn rất nhiều so với chương trình học tiểu học. Do đó nếu muốn học giỏi, học sinh phải có những bí quyết cho riêng mình
Thứ nhất là Học nhóm
Để việc học được hiệu quả hơn, hãy học chung với bạn bè. Hãy rủ bạn bè thân thiết đến nhà, cùng nhau làm bài tập, cùng nhau học bài. Như thế việc học sẽ trở nên dễ dàng và vui hơn bao giờ hết. Tuy nhiên việc học nhóm cũng có thể khiến các bạn sa đà vào những câu chuyện tuổi teen, do đó nên chú ý kiểm soát để việc học nhóm đạt hiệu quả cao nhất.
Thứ 2, luôn xác định Học trước, chơi sau
Ngày nay, học sinh đều có cái tư tưởng là chơi trước, học sau hay là chơi luôn khỏi học, Đó đều là những tư tưởng vô sai lầm. Học sinh bị cám dỗ bởi smartphone, Facebook, game,…. mà không còn để ý đến chuyện học nữa. Thật ra, chơi không xấu, nó là một loại hình thư giãn của học sinh, nhưng học sinh lạm dụng quá nhiều. Nó làm cho học sinh bị xao nhãng rồi dần dần học giảm sút.
Cách tốt nhất là hãy bỏ cái suy nghĩ chơi trước. Hãy đảm bảo là tất cả các bài tập về nhà phải được hoàn tất, phải được làm xong thì mới được chơi. Tốt nhất là hãy đặt giới hạn cho bản thân. Hãy nói với bản thân mình như “chỉ khi hoàn thành xong bài tập Toán này, mình mới được lướt Facebook”.
Thứ 3, Học xong, cần ôn lại bài ngay
Theo nhà khoa học Ebbinghaus, chúng ta thường rất hay quên những điều chúng ta vừa mới tiếp thu. Các kiến thức chúng ta mới học, sau 20 phút, chúng ta sẽ gần như chỉ nhớ được 58% kiến thức và sau 1 giờ sẽ là 44%. Còn với 6 ngày, kiến thức chỉ còn có 25%.
Vì thế, ngay sau khi học bài mới, bạn nên ôn bài ngay để tránh việc quên và khi ôn lại thì như là học bài mới.
Thứ 4, Nên Học buổi sáng sớm là tốt nhất, không nên thức đêm nhiều
Xác định thời điểm học cũng rất quan trọng. Khả năng lao động trí óc của con người tăng dần từ sáng sớm tới gần trưa, sau đó giảm dần - sau bữa ăn trưa nên có ngủ trưa chút ít từ 20-30 phút cũng được. Hiệu suất học buổi trưa còn cao hơn buổi sáng, đặc biệt đối với những môn học khó.
Buổi chiều có hơi giảm vào giờ ăn tối. Sau đó, dường như có một chu kỳ mới và khả năng trí óc lại tăng dần cho tới khoảng 21 giờ, sau đó lại giảm. Không nên thức sau 22 giờ - vì đầu óc sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Lúc rời bàn học, các bạn có thể lật qua, lướt mau những dòng đầu của các bài đã ôn từ đầu để xác định mình đã học được tới đâu. Làm như vậy cũng tựa như mình gởi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ trước khi đưa não vào giấc ngủ.
Thứ 5, Làm lại những bài bị điểm kém
Trong đời học sinh, ai ai cũng bị một lần điểm kém. Ai chả buồn khi bị điểm kém nhưng mà cách bạn đối phó với nó sau đó mới là quan trọng. Bạn sẽ vứt bài kiểm tra đó qua một bên hay là thẳng thừng nhìn nhận lỗi sai đó. Bạn cần phải nhìn lại phần kiến thức mình bị yếu, và làm lại bài kiểm tra cho nó đúng đến 100% mới thôi.
Thứ 6, Học trực tuyến
Ngoài giờ học, các bạn có thể lên mạng và học thêm những điều mới lạ liên quan đến bài học. Bây giờ các bạn được tiếp xúc với công nghệ thông tin rất nhiều, tại sao không sử dụng nó vào việc hữu ích như thế chứ?
7. Ngủ đủ giấc
Trung bình chúng ta cần ngủ khoảng 8 tiếng một ngày, nhiều nhất là về đêm, để cho ấn tượng ngày hôm trước dịu nhạt, những ấn tượng ngày mới chưa hình thành, sáng sớm tỉnh dậy có một bộ óc "mới tinh", có khả năng hoạt động tốt nhất. Vả lại, có ngủ được say thì trong giấc ngủ vào giai đoạn có giấc mơ, cũng là lúc mà các kích thích tố tăng trưởng được tiết ra giúp chúng mình mau lớn thêm nữa.
8. Dùng phương pháp ghi nhớ hiệu quả như sơ đồ Mind map
Làm sao để nhớ cả bảng hệ thống tuần hoàn? Nhớ tất cả các sự kiện lịch sử trong sách? Bạn hãy thực hiện theo cách sau:
- Ghi thành dàn bài:
- Nhẩm trong óc:
- Ghi ra giấy:
Nhất là những công thức, những định lý, định đề. Khi ghi, bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng, sao cho khi mở trang giấy ra nhắc nhở lại bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ mà không cần mở sách.
Tránh ghi rườm rà, dư thừa, vừa mất thời gan vô ích mà lại phí sức. Nói chung làm thế nào để bạn có thể tổng hợp các phương pháp (nhẩm nhớ - ghi chép - và lập dàn bài) sao cho tạo được điều kiện để bạn đọc bài mau thuộc đó là đíều quan trọng nhất.
Nên cố gắng tập trung vào những kiến thức cơ bản. Khối kiến thức này thường tập trung ở một số mảng, ví dụ: khái niệm, giả thuyết, quy luật, lý luận...
Khi học, cần hiểu rõ bản chất của vấn đề, phải xác định các đặc điểm, cách thức vận dụng những khái niệm, quy luật, lý thuyết... trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể. Từ đó, yêu cầu tiếp theo là phải luyện tập để hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề (đề thi cũng là một dạng vấn đề cụ thể cần giải quyết).
Có hai dạng: vận dụng theo mẫu và vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt. Khi ôn, nên chú ý vận dụng theo cả hai tuyến:
- Theo chiều dọc: trong phạm vi cùng loại vấn đề, cùng chuyên môn, lĩnh vực...
- Theo chiều ngang: trong phạm vi những chương mục, môn học khác nhau nhưng có liên quan đến nhau... Sau khi đã học xong lý thuyết, nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung ôn thi để kiểm tra trình độ của mình. Đó cũng là một cách để nhớ lâu và tạo cơ sở để tăng dung lượng trí nhớ làm việc.
Và cuối cùng, để có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi học kì 2 đang tới gần, các bạn hãy học bài chăm chỉ và làm tốt các câu hỏi, bài tập trong đề cương thầy cô đã cho một cách đầy đủ, hệ thống nhất sau đó hãy chủ động nhờ thầy cô chấm, chữa đề cương giúp mình các bạn nhé.
Trên đây là 8 cách vô cùng hữu dụng mà các bạn học sinh có thể áp dụng để luôn giỏi trong học tập. Chúc các bạn may mắn.
Sau đó, là phần “đố vui có thưởng”. Các bạn học sinh đã được tham gia trả lời các câu hỏi cần tư duy nhanh, nhưng không khó. Các cau hỏi phù hợp với hầu hết các khối lớp đã tạo nên bầu không khí sôi động đầy hứng khởi.
Câu 1: Dép tổ ong có phải làm từ sáp ong không?
=> Đáp án: Không
Câu 2: Trên vỉa hè đường 1 chiều, xe A đi ngược chiều va chạm với xe B đi đúng chiều, vậy xe nào bị phạt?
=> Đáp án: Cả 2 xe
Câu 3: Trong bài hát "Đi cấy" tác giả viết ăn cơm bằng gì?
=> Đáp án: Đèn
Câu 4: Cũng trong bài hát này, có tất cả bao nhiêu cô gái?
=> Đáp án: 3, 4 cô
Câu 5: Vẫn trong bài hát đó, các cô gái mong ước điều gì?
=> Đáp án: Cầu cho trong ấm, êm lại ngoài êm
Câu 6: Đường gì không có điểm bắt đầu và điểm kết thúc?
=> Đáp án: Đường tròn
Câu 7: Trái gì có nhiều hoa nhất trên thế giới?
=> Đáp án: Trái đất
Câu 8: Người bị bệnh gọi là bệnh nhân, vậy thú nuôi bị bệnh gọi là gì?
=> Đáp án: Con thú bị bệnh
Câu 9: Làm thế nào để 1 tay che kín bầu trời?
=> Đáp án: Che mắt lại
Câu 10: Kể tên 3 con vật có 2 chữ giống nhau?
=> Đáp án: Con cào cào, con chuồn chuồn, con le le
Cuối cùng là các tiết mục văn nghệ do các bạn lớp 8C tự biên tập và dàn dựng.
Mở đầu phần văn nghệ, tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh cùng lắng mình trong niềm xúc động khi được lắng nghe ca khúc “Thời học sinh” do “tam ca 8C” biểu diễn.
Khép lại chương trình trực tuần, các bạn học sinh lớp 8C đã dành tặng thầy cô và các bạn học sinh tiết mục nhảy dân vũ cách điệu dưới nền nhạc bài “Việt Nam ơi” hết sức sôi động.
Buổi sinh hoạt tập thể đầu tuần với chủ đề “hội vui học tập” thực sự đã đem lại rất nhiều hứng khởi và bổ ích đối với các bạn học sinh. Mong rằng các bạn sẽ giữ mãi tinh thần hứng khởi đó vào các tiết học, ôn tập tốt để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúng ta cùng hi vọng vào một tuần làm việc và học tập đầy hiệu quả nhé.