- Chiều 31/8, tại phòng Hội đồng, Trường THCS Long Biên tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018-2019. Chủ trì Hội nghị là đồng chí Thẩm Thị Lý, bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường.
Ảnh 1: Đồng chí Thẩm Thị Lý-Hiệu trưởng nhà trường đang
chỉ đạo Hội nghị
Trong báo cáo tổng kết năm học 2017 – 2018, đồng chí Hoàng Thị Tuyết-Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hoạt động dạy học tiếp tục đi vào nề nếp. Việc soạn giảng theo hướng đối mới được thực hiện đủ, khá đều ở các tổ chuyên môn. Các phương tiện hỗ trợ dạy học tương đối đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu dạy học của thầy và trò. Việc bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo Hs yếu là công tác trọng điểm của trường, có kế hoạch tổ chức chu đáo, giao trách nhiệm rõ ràng cho từng giáo viên. Kết quả giảng dạy và học tập đa số bộ môn đều đạt chỉ tiêu cuối năm. Đa số HS chăm ngoan, chuyên cần học tập và CMHS quan tâm, chăm sóc. Nhiều sản phẩm tham gia các cuộc thi cấp Quận đạt được kết quả khá cao. Công tác giáo dục đạo đức được thực hiện nhịp nhàng theo kế hoạch và theo đúng chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Môi trường sư phạm ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Các hoạt động khác nhất là hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mĩ, hoạt động lao động góp phần giúp HS có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp. Vì vậy, nhà trường đã đạt được kết quả cụ thệ đáng khích lệ như sau:
* Về GV: Tích cực tham gia các Hội thi do cấp trên phát động như Hội thi GVG, Hội thi thiết kế bài giảng điện tử Eleaning, Phong trào viết SKKN,…Trong năm học 2017 – 2018, nhà trường có 3 đồng chí tham gia thi GVG cấp quận và cả 3 đồng chí đều đạt danh hiệu, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thuận đã đạt giải Ba môn GDCD. Phong trào viết SKKN luôn được đánh giá xuất sắc,…
* Về học sinh: Có 15 em đạt HS Giỏi cấp Quận và 02 em đạt HSG cấp thành phố. Cả trường có 516 em đạt học sinh giỏi chiếm tỉ lệ 61,58%; 248 HS xếp loại học lực khá chiếm 29,59%. Về hạnh kiểm có 824 học sinh đạt HK Tốt chiếm 98,3%; 18 HS đạt lại khá chiếm 1,7%; không có học sinh đạt loại TB và yếu. 100% HS lớp 9 được xét tốt nghiệp. Kết quả thi nghề: xếp loại Giỏi 92,8% , loại Khá 5,3%, loại trung bình 0,48%, Không xếp loại: 1,44%. Tỉ lệ thi vào 10 PTTH là 70,77 %
* Về các hoạt động khác: Trường đạt Nhà trường Tiên tiến, Công đoàn vững mạnh cấp quận, Liên đội xuất sắc cấp quận, Thư viện, Chữ thập đỏ, phong trào thể dục thể thao đều xếp loại Tốt,…
Ảnh 2: Đồng chí Hoàng Thị Tuyết-Phó hiệu trưởng nhà trường đang báo cáo tổng kết năm học 2017 -2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019
Ảnh 3: Kết quả mọi mặt của nhà trường được Quận đánh giá.
Trên cơ sở thực tiễn của nhà trường và căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD quận Long Biên, nhà trường đã triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 với những nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể sau:
NHIỆM VỤ NĂM HỌC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
NĂM HỌC 2018-2019
I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG:
1. Tăng cường nề nếp, kỉ cương, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho HS. Nâng cao chất lượng day – học.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng khung NLVTVL, đào tạo đội ngũ chuẩn bị cho việc triển khai dạy Song bằng từ năm học 2018-2019.
3. Duy trì khung cảnh sư phạm, nhà vệ sinh sạch sẽ, xây dựng mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”
4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đầu tư CSVC đồng bộ, chuẩn hóa, tiếp tục triển khai Mô hình “Một phần trường học điển tử”
5. Xây dựng trường CQG, triển khai các mô hình dạy học hiện.
II. CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Duy trì, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến
2. Phấn đấu tỉ lệ HS đỗ vào 10 – THPT công lập cao hơn năn học 2017-2018, bằng mức trung bình của toàn quận
3. Duy trì, nâng cao chất lượng PCGD
4. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, ngoại khóa, thực hiện văn minh đô thị, duy trì trường học “Sáng-Xanh-Sach-Đẹp-Nở hoa”, thực hiện mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”.
III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
2. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, chú trọng nề nếp, kỉ cương, chất lượng, hiệu quả công việc
3. Nâng cao năng lực CBQL đáp ứng khung NLVTVL. Đổi mới kiểm tra, đánh giá, thực hiện luân chuyển, điều động
4. Chuẩn bị các điều kiện cho việc đổi mới thi tuyển vào 10-THPT
5. Nâng cao năng lực của CBGV, kĩ năng giao tiếp, ứng xử, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng GV trẻ.
6. Nâng cao kĩ năng sử dụng CNTT và ứng dụng hiệu quả vào quản lí, giảng dạy. Thực hiện tốt mô hình một phần trường học điện tử.
7. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục.
8. Tiếp tục giảng dạy có hiệu quả Bộ tài liệu TL-VM và bộ tài liệu giáo dục an toàn giao thông đối với lớp 6
9. Chấp hành các qui định về dạy thêm, học thêm; quản lí thu chi đúng qui định
10. Triển khai đề án GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong GD phổ thông giai đoạn 2018-2025
IV. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Khung thời gian: 37 tuần
- Học kì I: Bắt đầu 15/8, kết thúc 22/12 (nghỉ kì I ngày 29/12)
- Học kì II: Bắt đầu: 24/12, kết thúc 17/5/2019. Kết thúc năm học: 24/5/19
2. Đổi mới SHCM: Tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình dạy học các môn theo chủ đề môn học và chủ đề liên môn
3. Dạy 2 buổi/ngày: dạy tự chọn, học nghề và dạy ngoại ngữ
- Triển khai dạy 2 buổi/ngày (lớp 6,7)
- Thực hiện nghiêm túc dạy tự chọn (Khối 8,9)
4. Dạy ngoại ngữ: Tiếng Anh: triển khai đánh giá năng lực A2 đối với học sinh lớp 9, khuyến khích dạy song ngữ Toán và KHTN;
5. Giáo dục đạo đức, hoạt động ngoại khóa
- Giữ gìn khung cảnh nhà trường, khu vệ sinh.
- Thực hiện chủ đề của Quận “Vì một Long Biên Xanh – Sạch – Đẹp”
- Xây dựng trường học thân thiện, an toàn, học sinh tích cực
- Tổ chức cho HS tham quan khu di tích trên địa bàn
- Tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục NGLL, kĩ năng sống cho HS
- Thực hiện giáo dục hòa nhập
6. Tổ chức các cuộc thi
a. Đối với Giáo viên: Tổ chức tốt các cuộc thi do Sở GD qui định (dự kiến môn Hóa học, Địa lí, Thể dục) và các môn tự nguyện
b. Đối với học sinh: Thi NCKH; IJSO; HOMC; 10 môn văn hóa ; Thi vào 10 THPT.
7. Công tác chuyên môn
a. Tổ chức thực hiện:
* Xây dựng chương trình dạy học
- Đối với chủ đề môn học: Văn - Toán: Mỗi môn ít nhất 1 CĐ/Khối/HK.
- Các môn còn lại ít nhất 2 CĐ/môn/HK
- Chủ đề liên môn: Ít nhất 3 CĐ/học kì
* Tổ chức chuyên đề :
- Cấp Quận: môn Địa lí
- Cấp trường:
- Dạỵ học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HStất cả các môn thi vào 10 khối 9
- VNEN; Đổi mới kiểm tra đánh giá
- Chủ đề dạy học; Chủ đề liên môn
- Nghiên cứu bài học; BTNB
- Thay sách tiếng anh 9 ( 2 CĐ/năm và gửi KH về PGD)
b. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
* Đánh giá học sinh:
+ Đề kiểm tra:
- Đúng kỹ thuật, có vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn
- Phòng GD ra đề thi HK và đề khảo sát lớp 9 môn Ngữ văn-Toán- Tiếng Anh (thay sách 9)
* Đối với đánh giá giáo viên:
- Đánh giá giờ dạy GV, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ, công văn 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở;
8. Các hoạt động khác
- Công tác chủ nhiệm bám sát nhiệm vụ năm học:
- Hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp: chú trọng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh
- Quan tâm giáo dục đạo đức, rèn nề nếp cho học sinh
- Đa dạng các nội dung, hình thức tổ chức HĐNGLL
- Đổi mới hình thức hoạt động Đoàn – Đội,
- Công tác thư viện: giữ vững danh hiệu thư viện tiên tiến
V. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Công tác phát triển đội ngũ nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng GV, cán bộ quản lí
- Đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng khung NLVTVL và đổi mới chương trình SGK .
- Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, chuẩn bị cho chương trình song bằng
- Triển khai hiệu quả ngày chuyên môn và đổi mới sinh hoạt chuyên môn
- Tiếp tục đánh giá CBGVNV hàng tháng bám sát thực tế và kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Thực hiện tốt tự kiểm tả nội bộ trường học, tăng cường dự giờ, thăm lớp.
- Ứng dụng hiệu quả CNTT vào quản lí, giảng dạy
2. Phát triển mạng lưới trường lớp, CSVC trang thiết bị dạy học
- Duy trì, ổn định số học sinh, số lớp đảm bảo tiêu chí trường chuẩn QG
- Tăng cường duy tu, duy trì CSVC, tạo cảnh quan sư phạm Xanh-Sạch-Đẹp
- Triển khai mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”
- Duy tu, duy trì trường CQG
- Khai thác hiệu quả Mô hình “Một phần trường học điện tử”
3. Duy trì công tác PCGD-XMC
- Kiện toàn BCĐ PCGD, quản lí, lưu trữ hồ sơ, duy trì PCGD mức độ 3
- Quan tâm ủng hộ SGK, đồ dùng dạy học, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn
- Tuyên truyền, hướng nghiệp, vận động học sinh chưa tốt nghiệp THCS tiếp tục học văn hóa hoặc học nghề
4. Nâng cao công tác quản lí
- Đẩy mạnh CCHC, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến
- Rà soát hoạt động dạy thêm – học thêm, thực hiện thu đúng theo các văn bản chỉ đạo
- Thực hiện sổ điểm điện tử, tăng cường sử dụng phần mềm quản lí giảng dạy
- Phối hợp với các lực lượng trong quản lí, giáo dục.
5. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy
- Khai thác có hiệu quả việc thực hiện một phần Mô hình trường học điện tử
- Tăng cường hội nghị, hội thảo, trao đổi qua internet, qua trường học kết nối
- Thực hiện sổ điểm điện tử, tăng cường sử dụng phần mềm quản lí giảng dạy
- Tăng cường sử dụng phương thức tuyển sinh trực tuyến, đẩy mạnh công tác truyền thông
6. Công tác thi đua khen thưởng
- Phấn đấu giữ vững 10 chỉ tiêu XS, 5 chỉ tiêu Tốt
- Đổi mới, sáng tạo, áp dụng các mô hình mới để nâng cao chất lương dạy – học
- Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua
- Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học đúng tiến độ;
- Tổ chức phát động thi đua đầu năm, hội nghị CBCC
- CÁC GIẢI PHÁP
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu
- Xây dựng kế hoạch công tác tháng, lịch công tác tuần, kiểm việc và đánh giá kết quả thực hiện.
- Phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc theo đúng vị trí việc làm đặc biệt là GV chủ nhiệm và GV dạy các bộ môn thi vào 10 lớp 9
- Thực hiện tốt QCDC và 3 công khai, đảm bảo đúng đủ chế độ chính sách cho GVNV
- Quản lí thu chi đúng hướng dẫn
- Thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn
- Phấn đấu tỉ lệ vào 10 ít nhất phải bằng tỉ lệ của quận
- Thực hiện tốt quy định về DT-HT
- Bố trí GV đủ theo định mức
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo
- Thực hiện CĐ cấp quận và cấp trường hiệu quả
- Tăng cường dự giờ, đánh giá, trao đổi về chuyên môn
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm CM
- Thực hiện nghiêm túc quy chế CM và chỉ đạo của cấp trên
- Nâng cao chất lượng dạy học tất cả các môn đặc biệt là những môn thi vào 10 ngay từ lớp 6
- CÁC ĐIỂM MỚI CỦA NĂM HỌC
1. Không tổ chức thi HSG 5 môn kĩ thuật;
2. Học nghề tin học đối với học sinh lớp 8 bắt buộc đủ 70 tiết. Thi nghề lấy chứng chỉ do học sinh tự nguyện.
3. Đổi mới hình thức thi vào 10
4. Thực hiện Mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”
5. Đổi mới cách ra đề kiểm tra TN phục vụ cho việc thi vào 10
6. Giảng dạy đại trà Bộ tài liệu “Giáo dục ATGT cho HS lớp 6”
7. Thi đầu ra A2 cho HS khối 9
8. Dạy học lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh trong môn Địa, GDCD,Văn, ÂN, MT
9. Triển khai đề án GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong GD phổ thông giai đoạn 2018-2023
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị cô giáo Thẩm Thị Lý – Hiệu trưởng, đã biểu dương những kết quả đạt được của tập thể sư phạm nhà trường trong năm học 2017 – 2018. Đồng thời đề nghị trong năm học mới 2018 - 2019, nhà trường tiếp tục duy trì phát huy hiệu quả chất lượng giáo dục toàn diện; duy trì đảm bảo yêu cầu quản lý giáo dục theo chức năng nhiệm vụ, quản lý theo phân cấp; xây dựng nền giáo dục an toàn, thân thiện, chú trọng đến giáo dục đạo đức, ý thức, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ thầy giáo, cô giáo; chú trọng công tác đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ, chú trọng phát triển năng lực học sinh,…nhằm đưa trường THCS Long Biên trở thành địa chỉ đỏ đáng tin cậy cho phụ huynh gửi gắm con em mình.
Ảnh 4: Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thuý-Tổ trưởng tổ Tự nhiên tham luận, góp ý kiến.