Để hướng dẫn học sinh khối 9 khắc sâu kiến thức cũng như tìm ra các phương pháp ôn tập môn Lịch sử thi vào 10 THPT năm học 2018 - 2019 hiệu quả, tiết 4, ngày10/4/2019, đồng chí Vũ Thị Hồng Tính – giáo viên trường THCS Long Biên đã thực hiện tiết chuyên đề ôn tập Lịch sử. Tiết dạy có sự tham gia của 37 em học sinh lớp 9B cùng tập thể các thầy cô giáo bộ môn tổ Xã hội.
Ở phần đầu tiết học, cô giáo Vũ Thị Hồng Tính lần lượt dẫn dắt HS đến với những phương pháp học môn Lịch sử dựa trên nội dung bài:
Để hệ thống kiến thức trọng tâm, giáo viên đã giao nhiệm vụ cho HS lập sơ đồ tư duy khái quát kiến thức. Từng phần cụ thể của tiết học như chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954, chiến dịch Điện Biên Phủ, hiệp định Giơ ne vơ… được các em trình bày ngắn gọn, cụ thể, sinh động và lí thú, hình thức sơ đồ rất hấp dẫn. Cách học này khiến cho bộ môn Lịch sử vốn dài và tưởng chừng khô khan trở nên dễ dàng tiếp thu hơn. Học sinh lớp 9B trình bày cũng rất tự tin, thuyết phục vì các bạn đã có một quá trình ôn tập sát sao, sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho từng bài học.
Các nhóm trưởng đại diện cho từng nhóm còn tổ chức trò chơi xoay quanh nội dung kiến thức từng phần như Ai là triệu phú, Đi tìm nhân vật Lịch sử và chiến công, bốc thăm trả lời câu hỏi…Trò chơi thu hút tất cả học sinh trong lớp, tạo một không khí sôi nổi. Đây cũng là phương thức phù hợp để tiết học ôn thi không còn nhàm chán, căng thẳng dưới cái nắng hè gay gắt.
Trong tiết học, tất cả HS được ứng dụng phương pháp 5W (why, what, who, when, where). Với 5 yếu tố này, các em giải mã, tìm được những từ khóa then chốt nhất liên quan đến nội dung từng bài học, để khái quát những sự kiện lịch sử tiêu biểu. Việc luyện tập trực tiếp tại lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp học sinh nắm ngay được ưu nhược điểm của phương pháp và nhận ra mình sẽ áp dụng với những dạng bài học nào là phù hợp.
Tiếp theo, trong phần thứ hai, học sinh được luyện tập trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan trên phiếu. Câu hỏi đưa ra có cấu trúc phù hợp với đề thi minh họa của Sở giáo dục. Các em được rèn luyện từng bước: đọc đề, xác định từ khóa, thực hiện các thao tác làm bài, tô trên mã đề sao cho tránh sai sót nhiều nhất. Cô giáo dạy chuyên đề đã tìm hiểu thực sự kĩ lưỡng về nội dung chuyên môn để truyền cho các em niềm say mê, hứng thú môn học.
Kết thúc tiết học, các thầy cô giáo dự giờ và học sinh lớp 9B đều thu nhận được những bài học bổ ích. Hi vọng những tiết chuyên đề ôn tập ở các bộ môn khác cũng dành được sự tâm huyết, đầu tư như vậy để học sinh trường THCS Long Biên vững vàng chinh phục kì thi chuyển cấp đầy thử thách trước mắt.