Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
Hiện nay, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển…. Theo nghiên cứu của các tổ chức bảo vệ môi trường, ở nước ta, 70% các dòng sông, 45% vùng ngập nước, 40% các bãi biển đã bị ô nhiễm, hủy hoại về môi trường; 70% các làng nghề ở nông thôn đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng. Cùng với đó, tình trạng nước biển xâm nhập vào đất liền, đất trống, đồi núi trọc và sự suy thoái các nguồn gien động thực vật đang có chiều hướng gia tăng là hệ quả của việc hủy hoại môi trường. Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội.
Để khắc phục những hậu quả trên phải cần một thời gian dài, liên tục và tốn kém nhiều công sức và tiền của. Do đó, bảo vệ môi trường nên bắt đầu bằng việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, nhất là học sinh chúng ta.
Ngày nay việc giữ gìn vệ sinh môi trường học đang trong tình trạng báo động. Môi trường học đường lâu nay đang có sự “ô nhiễm” mà đối tượng gây ô nhiễm môi trường học đường nhiều nhất không ai khác chính là các bạn học sinh. Chính các bạn đã và đang thể hiện ý thức rất kém trong việc giữ gìn vệ sinh nơi trường lớp.
Như ở trường của chúng ta, không khó để bắt gặp tình trạng nhiều bạn học sinh vứt giấy, vỏ của các bao bì đựng quà vặt, bã kẹo cao su,… lung tung nơi sân trường, hành lang lớp, các khu vui chơi, dưới nền lớp học, hay là việc sử dụng nước uống, nước rửa tay một cách lãng phí, khi ra về không tắt quạt, bóng điện, chưa có ý thức giữ gìn nhà vệ sinh chung…
Nguyên nhân của những hành động thiếu ý thức đó là do thói lười biếng, lối sống ích kỷ chỉ biết nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số bạn học sinh. Các em nghĩ rằng, những nơi công cộng như trường học, lớp học, nhà vệ sinh chung không phải nhà mình, vậy thì việc gì mà phải mất công giữ gìn, đã có các bác lao công dọn dẹp rồi.. Cách suy nghĩ như vậy thật đáng chê trách.
Một nguyên nhân thứ hai là do thói quen vứt rác bừa bãi đã có từ lâu, khó sửa đổi khi ở nhà cũng như ở các lớp học hàng ngày. Mặc dù, các thầy cô giáo và đội sao đỏ của trường luôn thường xuyên nhắc nhở nhưng vẫn còn tồn tại một số em không giữ gìn cho lớp học, sân trường sạch đẹp, một số em khi rửa tay thì xả nước vô điều kiện, dùng nước té nhau, đùa nghịch làm hỏng các thiết bị trong nhà vệ sinh, rồi những cây cảnh ngoài trời, các bạn không có ý thức giữ gìn, đùa nghịch nhau cấu lá, trèo lên cây. Có thể nói đó là những hành động đáng chê trách, những hành vi thiếu văn hóa mà mỗi chúng ta cần lên tiếng phê phán.
Vệ sinh môi trường học đường là một trong những vấn đề cần được đưa ra giài quyết hiện nay. Với khẩu hiệu: “ Rác là nguồn gây ô nhiễm, hãy làm sạch rác ở mọi nơi”. Qua bài tuyên truyền này mong các bạn hãy có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan lớp học, trường học của mình. Mỗi người hãy tự thực hiện dọn dẹp, thu gom rác và vệ sinh toàn bộ lớp học, trường học ngay hôm nay. Hãy có ý thức chấp hành tốt, không xả rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, sử dụng nguồn nước, điện tiết kiệm, có ý thức giữ gìn nhà vệ sinh chung sạch sẽ, tham gia trồng hoa, cây cảnh, lao động tổng vệ sinh toàn trường. Nhiều người có ý thức đẹp sẽ tạo thành một nét văn hóa đẹp.
Học sinh trường THCS Long Biên hãy chung tay cùng nhau tạo nên một môi trường học tập sáng – xanh – sạch – đẹp góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.