Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có sự góp mặt của cô Thẩm Thị Lý – Hiệu trưởng nhà trường, các tổ trưởng chuyên môn, các tổ phó chuyên môn và toàn bộ giáo viên trong trường. Thầy giáo Nguyễn Hoàng Quân – thầy giáo trực tiếp được tập huấn và cũng là người tích cực đổi mới dạy học theo mô hình VNEN là người nhận trọng trách triển khai và chia sẻ kinh nghiệm trong buổi sinh hoạt. Thông qua buổi thảo luận, thầy Nguyễn Hoàng Quân đã trình bày, chia sẻ rất kĩ lưỡng và tâm huyết về thông tin và kinh nghiệm của mình trong quá trình tìm hiểu và triển khai vận dụng mô hình này ở 100% các tiết dạy.
Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (Dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education – Viet Nam Escuela Nueva) là một Dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.
Mô hình trường học mới khởi nguồn từ Côlômbia từ những năm 1995-2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy – học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy – học…
Điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới về các hoạt động sư phạm, một trong những hoạt động đó là đổi mới về cách thức tổ chức lớp học. Theo mô hình của trường học mới, quản lí lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” trong lớp, do học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm. Sự thành lập cũng như hiệu quả hoạt động của “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” rất cần sự tư vấn, khích lệ, giám sát của giáo viên, phụ huynh, sự tích cực, trách nhiệm của học sinh. “Hội đồng tự quản học sinh” là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động.
Bên cạnh đó, vai trò của GV trong việc tổ chức và điều hành các hoạt động cũng quan trọng không kém. Thầy Nguyễn Hoàng Quân đã chia sẻ cách tổ chức các hoạt động của HS sao cho hiệu quả, dẫn dắt để các em tự phát huy năng lực, chiếm lĩnh kiến thức một cách tốt nhất.
Để làm rõ hơn, thầy Quân đã sưu tầm và trình chiếu cho các GV tham gia thảo luận xem những video các tiết dạy theo mô hình VNEN chuẩn mực. Đồng thời, thầy cũng giải đáp những thắc mắc cho các thầy cô giáo về mô hình này.
Buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 11 đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích, đem lại cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn cho các thầy cô giáo toàn trường về mô hình trường học mới; từ đó tích lũy thêm kinh nghiệm để thực hiện đổi mới mô hình các tiết dạy, đem lại hiệu quả cao trong giáo dục.