Tham dự chuyên đề gồm cô giáo Hoàng Thị Tuyết – Phó hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô giáo trong toàn trường.
Nội dung được chọn để thực hiện chuyên đề là tiết 104 – Văn bản Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn). Tiết học đã diễn ra sôi nổi và thành công với sự chuẩn bị chu đáo của cô và trò lớp 7A.
Thực hiện và phát huy hiệu quả của việc tổ chức lớp theo đúng mô hình của trường học mới – quản lí lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, và hoạt động theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm – sự chủ động và các kĩ năng, năng lực của các em học sinh đã được thể hiện một cách tối đa. Việc tiếp nhận văn bản cũng trở nên thú vị hơn bởi các em được tự do, chủ động phát huy tính sáng tạo và tìm hiểu nhìn nhận văn bản theo nhiều hướng mở.
Bên cạnh những tư liệu và vấn đề do Giáo viên đưa ra để thảo luận, các em cũng rất chủ động tự tìm hiểu nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị bài phát biểu và chủ đề thảo luận. Có thể thấy việc tổ chức lớp theo nhóm để các em tự phân công công việc và chuẩn bị tìm hiểu bài trước khi đến lớp đã đạt được hiệu quả rất tốt.
Bên cạnh đó, với kinh nghiệm giảng dạy phong phú, cô giáo Lê Thị Hồng Đăng luôn sát sao khuyến khích và định hướng cho các em học sinh khi cần thiết trong mọi hoạt động. Những vấn đề khó mà các em chưa tự giải quyết được, cô giáo luôn tìm được cách gợi ý và định hướng khéo léo để kích thích năng lực tư duy và giải quyết vấn đề ở các em. Nhờ vậy tiết học càng trở nên hấp dẫn, sôi nổi và hiệu quả hơn.
Quan trọng hơn nữa, cô giáo Lê Thị Hồng Đăng đã kết hợp thực hiện đổi mới đánh giá kiểm tra trong tiết dạy. Đưa ra hình thức làm bài tập ra các phiếu bài tập, sau đó cô giáo cho các em chủ động đánh giá và chấm chéo bài của nhau dựa theo phần đáp án mà cả cô và trò cùng xây dựng, rút kinh nghiệm. Cách làm này giúp cho các em nắm vững kiến thức cũng như yêu cầu cần thiết về kĩ năng làm bài hơn.
Có thể nói tiết chuyên đề đã diễn ra thành công, góp phần tích lũy kinh nghiệm và xây dựng phong trào dạy học theo mô hình trường học mới VNEN của trường THCS Long Biên dần trở thành hệ thống hoàn thiện hơn và đem lại hiệu quả cao cho công tác giáo dục của nhà trường.