ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT, YÊU THƯƠNG
Phần một
- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người.
Lời dạy của Bác vẫn luôn là nhiệm vụ đối với mỗi giáo viên trong công cuộc cải cách, đổi mới để có thể khẳng định đất nước Việt Nam ta giờ đây ổn định về chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, có thể sánh với các cường quốc năm châu. Chính điều đó mà trong đời dạy học của mỗi giáo viên không ai là chưa một lần làm công tác chủ nhiệm. Đây là một công việc mà giáo viên gặp không ít khó khăn, vất vả bởi bên cạnh công tác giảng dạy cần sự đầu tư cho tiết học thì người giáo viên làm công tác chủ nhiệm cũng còn phải dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ.
Công tác chủ nhiệm lớp luôn là vấn đề quan tâm của các giáo viên khi mới được nhận lớp. Đó là làm thế nào để lớp mình chủ nhiệm có nề nếp kỉ luật, đạt kết quả cao trong các đợt thi đua,các em yêu thương, gắn bó giúp đỡ nhau.
Để lớp trong các đợt thi đua đạt kết quả cao về nề nếp, ý thức kỉ luật cũng như trong học tập tôi nhận thấy“Tinh thần tương thân tương ái,sự đoàn kết yêu thương” chính là động lực, là nhân tố để tạo nên sự thành công trong tất cả các lĩnh vực.
Trên cơ sở nhận thức như vậy năm học 2017-2018 tôi được giao lớp chủ nhiệm 8D. Đây là lớp nghịch ngợm, ý thức kỉ luật còn chưa cao trong các năm học trước. Tuổi này ở các em có sự bướng bỉnh , thích thể hiện cá tính riêng của mình, chơi thành các nhóm bạn riêng trong lớp. Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp nên ngay từ đầu năm tôi đã định hướng cho công tác chủ nhiệm của tôi năm nay là: Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương. Đây chính là lí do vì sao tôi chọn đề tài này làm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm trong năm học .
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh THCS.
- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 8D trường THCS Long Biên.
- Giới hạn của đề tài: Trong các hoạt động học và sinh hoạt của học sinh THCS.
Phần hai
NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT YÊU THƯƠNG
- CƠ SỞ LÍ LUẬN KHOA HỌC
Theo thông tư ban hành điều lệ trường trung học cơ sở căn cứ luật giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;luật sửa đổi , bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009.
Căn cứ nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của chính phủ qui định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.
Điều lệ trường trung học cơ sở,trường trung học phổ thông và trường phôt thông có nhiều cấp học ( Ban hành kèm theo thông tư số 12/2011/TT-BGDDT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng bộ giáo dục.
Nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS Long Biên.
Với những thông tư, điều lệ về trường trung học cơ sở được bộ giáo dục ban hành, cùng với nhiệm vụ năm học tôi nhận thấy giáo dục đạo đức trong học sinh là một nhiệm vụ cần thiết. Bởi vì tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết yêu thương đã được ông cha ta nhắc nhở và truyền từ đời này sang đời khác. Chính truyền thống đó đã đưa đất nước ta vượt qua bao khó khăn, gian khổ đặc biệt giành được thắng lợi vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chông Mỹ. Giờ đây tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau vẫn đang được phát huy, mặc dù có sự ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường mở cửa, đạo đức xuống cấp, các tệ nạn xã hội đã len lỏi vào trường học. Đồng thời quan điểm giáo dục của cha mẹ học sinh còn nhiều sai lầm lệch lạc. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách, sự giao tiếp của học sinh. Đó là các em được nuông chiều thích gì được đó, lại không quen quan tâm đến người khác. Nên các em sinh ra tính ích kỉ, hẹp hòi, thiếu sự đồng cảm với mọi người xung quanh. Chính điều đó đã khiến tôi, người giáo viên chủ nhiệm cần tìm và chọn ra phương pháp giáo dục thích hợp đối với các em.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN.
1.Tình hình chung của lớp :
* Điểm mạnh: Các em học sinh đều cùng lứa tuổi, sinh sống trên địa bàn phường Long Biên với bốn cụm dân cư : cụm Tư Đình, Cụm Trạm , Cụm Nha, cụm Thạch Cầu.Bố mẹ các em đều trẻ nên cũng có ý thức trong việc quan tâm, quản lí các em.Điều kiện trường học tốt với đủ mọi trang thiết về công nghệ, phòng học chuyên dụng …Các thầy cô giáo trẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm.
* Điểm yếu: Sức học các em không đồng đều, phần lớn bố mẹ các em làm nghề tự do nên việc làm ăn xa hoặc buôn bán ít nhiều ảnh hưởng đến sự quan tâm, đôn đốc các em trong học tập, nhiều em kiến thức mất gốc khiến các em chán nản muốn bỏ học. Lứa tuổi này các em đang trong thời kỳ chuyển tiếp tử tuổi thơ sang tuổi trưởng thành và được phản ánh bằng những tên gọi khác nhau như “ tuổi khó bảo”, “ tuổi khủng hoảng”, “ tuổi bất trị”.
Nên ngay từ đầu năm học, nhiệm vụ mà người giáo viên phải nắm vững và quan tâm tới chính là vấn đề học tập và đạo đức của các em. Đây là hai mặt có vai trò quan trọng trong việc rèm luyện học sinh phát triển toàn diện. Đặc biệt là vai trò giáo dục đạo đức được tôi xác định là “Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương”. Đây là động lực để giúp các em cùng nhau tiến bộ và học tập tốt. Bởi vậy người giáo viên chủ nhiệm cần xác định vai trò của mình là phải:
- *Thực sự gương mẫu:
Vì người giáo viên luôn là tấm gương phản chiếu đối với học sinh. Mọi thái độ, cử chỉ, hành ddộng của giáo viên đều được học sinh chú ý tới. Cái hay các em có thể phát huy, cái chưa hay sẽ trở thành trò đùa, sự chế giễu một khi người giáo viên đó không được học sinh tôn trọng. Cho nên mọi việc làm, lời nói của thầy cô đều phải cân nhắc, càng tránh được sự sai sót bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Riêng tôi nghĩ rằng “ Gương mẫu là mệnh lệnh không lời để thuyết phục học sinh”.
- *Quyết tâm, kiên trì:
Đối với học sinh lớp 8D tôi chủ nhiệm do các em có thói quen tự do mất trật tự, không đoàn kết, lại thêm có học sinh lưu ban từ lớp 8 xuống, cộng với sức học không đồng đều giữa các em. Trong lớp đã có sự phân chia đối tượng chơi giữa các bạn học với nhau. Cho nên đối với một tập thể lớp có nhiều biểu hiện chưa tốt về ý thức nếu giáo viên chủ nhiệm nóng lòng muốn thay đổi ngay về nề
nếp, muốn lớp tốt ngay điều này rất khó thực hiện. Vì thế kiên trì là đức tính cần có đó với người giáo viên.
III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH
1. Xây dựng nội qui lớp học:
1. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch của nhà trường.
2. Kính trọng cha mẹ, thầy cô giáo và những người lớn tuổi, yêu thương đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập rèn luyện.
3. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân
4. Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp.
5. Giữ gìn bảo vệ tài sản của trường, lớp.
6. Hành vi ngôn ngữ ứng xử của học sinh phải văn hóa phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.
7. Trang phục học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường.
8. Học sinh không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự , xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ nhân viên của nhà trường và các bạn học sinh .
9. Không gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử.
10. Không làm việc riêng, sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học; không hút thuốc, uống rượu,bia khi tham gia các hoạt động giáo dục.
11. Không đánh nhau, gây mất trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
12. Không lưu hành và sử dụng các ấn phẩm độc hại, thông tin không lành mạnh lên mạng, không tham gia các tệ nạn xã hội .
2. Phân loại đối tượng học sinh.
Sự không đồng đều về sức học giữa các em, tôi nhận thấy cần phải phân loại đối tượng học sinh.
Dựa vào tình hình cụ thể của lớp tôi phân học sinh thành ba loại qua việc điều tra để nắm vững đặc điểm tâm sinh lý và hoàn cảnh gia đình học sinh, Tôi thực hiện bằng cách :
1. Dùng phiếu trắc nghiệm tâm lý.
2. Phiếu điều tra cơ bản của học sinh.
3. Học bạ các năm trước.
4. Quan sát hoạt động học tập và vui chơi của học sinh.
* Đội ngũ cán bộ lớp: Đa phần là những học sinh khá, giỏi có năng lực, nhiệt tình với công việc được giao và có tinh thần trách nhiệm cao.
* Học sinh thường: Có sức học trunng bình, ở đối tượng này các em nghịch ngợm và cũng hay tự ti, mặc cảm hay xa lánh các bạn.
* Học sinh cá biệt: Số lượng này không nhiều song lại là đối tượng mà giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm nhiều nhất. Cá tính của những em này thường thay đổi thất thường. Lúc thì a dua theo các bạn, lúc thì cố tình vi phạm và có những trường hợp vi phạm liên tục thành hệ thống.
Với việc phân loại đối tượng học sinh như trên nhằm mục đích định hướng trong các em hướng học tập, rèn luyện cũng như việc giáo viên chủ nhiệm dễ có biện pháp giáo dục thích hợp. Sự phân hóa rõ rệt giữa các đối tượng học sinh làm cho người giáo viên chủ nhiệm như tôi nhận thấy cần có sự giúp đỡ giữa các bạn. Mà sự giúp đỡ này phải xuất phát từ tình yêu thương, sự đoàn kết tương trợ trong các em học sinh với nhau.
Để làm được việc đó ngay từ đầu năm khi sắp xếp khâu tổ chức tôi đã bố trí phân nhóm, phân chỗ ngồi trên quan điểm: Học sinh cá biệt ưu tiên ngồi ở những bàn đầu hoặc ở những vị trí dễ quan sát, ngồi cạnh cán bộ lớp để được thường xuyên nhắc nhở. Đan xen những học sinh hay có những lời nói, việc làm mất trật tự, mất đoàn kết ngồi với những bạn học sinh ngoan. Phân công trách nhiệm của lớp tới từng cán bộ và cá nhân học sinh. Với những việc làm như vậy khoảng cách, sự phân biệt giữa các em đã ngắn lại. Giữa các em đã bớt đi sự mặc cảm, dần dần đã có sự hòa đồng trong tập thể lớp.
3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp.
Từ việc điều tra cơ bản học sinh, giáo viên chủ nhiệm đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ lớp. Theo quan điểm của tôi, cán bộ lớp là lực lượng chủ chốt trong tập thể lớp, là linh hồn và nhân tố quyết định sự tiến bộ hoặc sa sút của lớp . Nếu đội ngũ cán bộ lớp không đoàn kết, chia bè phái thì tập thể lớp khó có được những thành tích cao.
Dựa vào phiếu điều tra học sinh tôi đã hướng dẫn các em bầu và xây dựng đội ngũ cán bộ lớp dựa vào những tiêu chuẩn như: đó là những em có học lực từ khá trở lên, có trách nhiệm và nhiệt tình với công việc được giao; Có lòng tin với các bạn và được các bạn yêu mến. Qua việc tự đề cử và ứng cử cán bộ lớp tôi tiếp tục làm phiếu điều tra cơ bản với cán bộ lớp theo mẫu sau:
Họ tên ……………………………............................……………………………
Ngày …............. Tháng ….........… năm sinh………………......…………………
Nơi ở …………………………..........................………………………………….
Xếp loại văn hóa ……………………................…… năm trước….........………..
Xếp loại hạnh kiểm ………………...........................……………………………..
Sở thích ……………….....................……………………………………………..
Năng lực làm việc ……………...........................…………………………………
Sự sắp xếp khâu tổ chức lớp, đặc biệt đội ngũ cán bộ lớp bên cạnh việc hướng các em vào từng việc thì tôi cũng phát huy sự dân chủ trong các em. Đó là cho các em tự bầu những bạn mà chính các em tín nhiệm làm cán bộ lớp. Việc làm này cũng đã ý thức được trong các em vai trò trách nhiệm đối với tập thể lớp. Từ đó đã hình thành trong các em sự quan tâm, chú ý tới người khác. Chính vì vậy đội ngũ cán bộ lớp được tôi cùng các em trong lớp lựa chọn và sắp xếp theo sơ đồ sau:
Giáo viên chủ nhiệm
Mai Hoài Thanh
Lớp trưởng
Đặng Bạch Dương
Sao đỏ
Hoàng Anh Thơ
Nguyễn Ngọc Linh
Lớp phó học tập
Nguyễn Ngọc Mến
Lớp phó lao động
Ngô Thanh Thảo
Tổ trưởng tổ 1
Chương Thu Trang
Tổ trưởng tổ 2
Nguyễn Thủy Tiên
Ng
Tổ trưởng tổ 4
Hoàng Thị Tuyết
Tổ trưởng tổ 3
Lâm Quốc Vượng
- *Giao việc cụ thể tới từng em:
Qua phiếu điều tra tôi đã nắm bắt được năng lực sở trường của từng em để từ đó tôi giao trách nhiệm cụ thể đến từng em cho phù hợp với công việc.
+ Đối với cán bộ lớp:
- Lớp trưởng Đặng Thị Bạch Dương:phụ trách chung toàn bộ các mặt của lớp, phải lập kế hoạch hàng tuần, hàng tháng báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm và nhận xét thi đua hàng tuần vào giờ sinh hoạt.
- Lớp phó học tập Nguyễn Thị Mến: Phụ trách về mặt học tập của lớp thông qua bốn tổ trưởng và cán sự bộ môn.
- Lớp phó lao động - văn thể mỹ Ngô Thanh Thảo:Phụ trách chung mặt lao động, vệ sinh của lớp và các phong trào văn nghệ.
- Thư kí Lâm Thu Trang: Ghi chép nội dung các buổi họp, sinh hoạt tập thể, sổ ghi đầu bài.
- Hội chữ thập đỏ Hoàng Minh Quân: Phụ trách sức khỏe các bạn trong lớp và phong trào chữ thập đỏ chung của nhà trường.
+ Đối với các bạn học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh trung bình:
- Giao nhiệm vụ cụ thể tới từng nhóm bạn gồm học sinh giỏi có nhiệm vụ kèm các bạn tiên tiến, trung bình để tạo nên các đôi bạn cùng tiến hoặc nhóm bạn cùng tiến.
* Tạo sức mạnh tổng hợp từ nhiều phía: - Giáo viên bộ môn
- Tổ chức Đoàn - Đội.
- Hội cha mẹ học sinh.
Để xây dựng sự đoàn kết yêu thương giữa các em trong tập thể lớp, tôi còn thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình trong lớp qua các giờ học hoặc thông tin qua sổ ghi đầu bài trên lớp. Từ đó tôi có thể hiểu thêm về các em. Bên cạnh đó tôi còn tận dụng sự giúp đỡ của chi hội phụ huynh, nhờ chi hội tổ chức các nhóm liên gia để đôn đốc, kiểm tra việc học tập cũng như sinh hoạt của các em ở nhà, tạo điều kiện cho các em gần gũi, giúp đỡ nhau nhiều hơn.
Hoạt động của Đoàn, Đội cũng góp phần không nhỏ. Qua hoạt động tập thể giúp các em càng gắn bó đoàn kết hơn trong tập thể lớp. Đối với những học sinh
yếu khi các em có chút tiến bộ tôi nhờ đoàn đội khen kịp thời dưới tiết chào cờ để các em phấn khởi, cố gắng hơn càng muốn hòa mình vào tập thể, gắn bó với tập thể.
Trong các buổi sinh hoạt lớp tôi cũng luôn hướng các em vào các hoạt động như: “Hành động vì người nghèo; Quỹ đền ơn đáp nghĩa; Quĩ nối vòng tay bạn bè; Quỹ vì Trường Sa thân yêu…” tham gia thực hiện tốt đầy đủ các quỹ từ thiện…” Trong các hoạt động của trường như phong trào “ Hội khỏe Phù Đổng” chính tinh thần đoàn kết yêu thương của tập thể đã đem lại những thành tích đáng kể cho lớp. Các em đã biết chọn ra những bạn có sức khỏe, có năng khiếu và sự nhiệt tình để tham gia.
Với cơ cấu tổ chức lớp chặt chẽ, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng học sinh bước đầu tôi đã tạo được sự gắn bó gần gũi giữa các em. Giờ đây các em đã coi tập thể lớp của mình là một mái nhà chung của tất cả mọi người. Giữa các em mọi khoảng cách, mặc cảm tự ti, sự yếu kém đã dần dần tự mất đi để giờ đây chỉ còn sự đoàn kết, yêu thương, sự bảo ban giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Tinh thần đoàn kết yêu thương trong tập thể lớp 8D còn được các em phát huy trong mọi nơi mọi lúc. Không chỉ trong phong trào tập thể mà còn ở ngay trong từng cá nhân như trường hợp em Đinh Đức Minh trong lúc vui chơi chẳng may bị giập sống mũi phải nghỉ học. Trong những ngày đó các bạn trong lớp đã ghi chép giúp bài, giảng lại bài cho bạn. Chính sự giúp đỡ tương trợ giữa các em học sinh đã trở thành động lực, sự gắn kết để cùng nhau tiến bộ.
Sự đoàn kết nhất trí trong các em giờ đây đã tạo nên một tập thể vững mạnh. Tôi đã vui mừng, phấn khởi bởi các em đã hoàn toàn chủ động trong mọi hoạt động sinh hoạt của lớp của trường như: làm báo tường, tổ chức chào mừng ngày nhà giáo 20-11. Chuẩn bị các tiết mục sinh hoạt đầu tuần trong toàn trường, đặc biệt sự chuẩn bị chu đáo cho ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 và ngày kỉ niệm thành lập đoàn 26-3 với gian hàng Hội chợ quê, tổ chức sinh nhật các bạn trong lớp.
Để có những thành tích trên, việc xây dựng một tập thể đoàn kết, yêu thương gắn bó keo sơn, có tinh thần trách nhiệm, biết sống vì nhau là nhiệm vụ trung tâm của người giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. Chỉ làm tốt được nhiệm vụ này người giáo viên chủ nhiệm mới thực sự đạt được những thành tích đích thực trong giáo dục. Đó là sự vun trồng lâu dài không chỉ cho những cây đời xanh tươi, đơm hoa kết trái mà là sự chuẩn bị cho
cả một vườn ươm đầy triển vọng. Đó chính là những lớp học sinh có đầy đủ tri thức, đạo đức vững vàng tiến lên làm chủ bản thân, làm chủ thiên nhiên xã hội.
- *Phân loại các hoạt động hướng vào sự đoàn kết yêu thương.
+ Hoạt động học tập: Tạo ra các đôi bạn cùng tiến
+ Các hoạt động xã hội: 100% học sinh tham gia; tạo thi đua giữa các tổ
+ Khen thưởng động viên: khen thưởng kịp thời theo các phong trào do trường, lớp tổ chức bằng nhiều hình thức (Động viên bằng tinh thần, khen thưởng bằng sách vở…)
V. Kết quả :
1. Hoạt động học tập:
- Đánh giá xếp loại văn hóa.
-
Năm học 2017-2018
|
Lớp
|
Số HS
|
Xếp loại VH
Giỏi
|
Xếploại VH
Khá
|
Xếploại VH
T.bình
|
Xếploại VH
Yếu
|
Học kì I
|
8D
|
35
|
10
|
14
|
09
|
01
|
Học kì II
|
8D
|
34
|
15
|
14
|
5
|
0
|
Cả năm
|
8D
|
34
|
15
|
14
|
5
|
0
|
-
- Đánh giá xếp loại hạnh kiểm
Năm học 2017-2018
|
Lớp
|
Số HS
|
Xếp loại
HK
Tốt-Khá
|
Xếploại lớp
|
Danh hiệu đạt
- Chi đội mạnh xuất sắc.
- Lớp tiên tiến.
|
Học kì I
|
8D
|
35
|
35
|
Khá
|
Học kì II
|
8D
|
34
|
34
|
Tốt
|
Cả năm
|
8D
|
34
|
34
|
Tốt
|
Danh hiệu đạt
- Chi đội mạnh xuất sắc.
- Lớp tiên tiến.
2. Hoạt động xã hội: Sau đây là những kết quả hoạt động xã hội, phong trào mà học sinh lớp 8D của tôi đã đạt được trong năm học 2017-2018:
* Phong trào: 100% học sinh tham gia các hoạt động xã hội được tổ chức ở trường như: Kỉ niệm ngày nhà giáo 20/11; tổ chức kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3; ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 (đều đạt giải nhì, giải ba về làm tập san, giải ba về món ăn trong hội chợ quê…)
* Phong trào thiện nguyện: Các em tích cực ủng hộ đóng góp.
- Ủng hộ quĩ HIV/AIDS: 250.000đ
- Ủng hộ quĩ nối vòng tay bè bạn: 200.000đ
- Ủng hộ quĩ vì người nghèo: 200.000đ
- Ủng hộ quĩ vùng sâu vùng xa: 250.000đ
- Ủng hộ Trường Sa thân yêu: 300.0000đ
- Mua tăm, bút ủng hộ hội người khuyết tật: 610.000đ
Riêng năm học 2017-2018:
Đội ngũ cán bộ lớp hoạt động không đồng đều do chia bè phái, mất đoàn kết, không tự giác nhận nhiệm vụ.
- Học sinh cá biệt có: 4 em; số lượng học sinh yếu còn nhiều.
* Giữa học kì I:
Tập thể lớp đoàn kết, đội ngũ cán bộ lớp hoạt động có hiệu quả.
Tập thể lớp đã thực sự đoàn kết, gắn bó, ý thức kỉ luật đi vào nề nếp, số học sinh vi phạm giảm. Lớp xếp thứ tư toàn trường trên tổng số 4/21 lớp.
* Cuối học kỳ II: Tập thể lớp 8D đạt chi đội mạnh xuất sắc, lớp tiên tiến;100% học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác hồ.
* Một số hình ảnh về các em trong các phong trào hoạt động tập thể.
Phần ba
KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ
- Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:
Qua việc vận dụng các biện pháp giáo dục trên đây trong công tác chủ nhiệm đặc biệt đối với lớp 8D năm học 2017-2018 tôi có thể khẳng định rằng:
Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương là nhân tố quyết định đưa lớp tiến lên. Lớp tiến bộ sẽ gây được niềm tin với chính bản thân các em và với cha mẹ học sinh. Đó là động lực chính, là nhân tố quyết định để tạo nên sự thành công trong lĩnh vực giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục để ngày càng có thể hòa nhập với sự phát triển chung của khu vực và thế giới.
- Bài học kinh nghiệm:
Với gần 30 năm làm công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp tôi tự rút ra một số bài học hoặc kinh nghiệm.
- Để giáo dục đạo đức học sinh đạt kết quả cao, người giáo viên cần vững vàng về chuyên môn, có tri thức rộng về xã hội, kiên trì nhạy cảm và yêu thương học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm cần hiểu rõ học sinh của mình về mọi phương diện, hướng các em tự giác lĩnh hội tri thức và hòa mình vào tập thể lớp, tự bộc lộ và khẳng định mình.
- Giáo viên chủ nhiệm cần có ý thức trong việc xây dựng tập thể học sinh lớp mình là một tập thể tự quản có tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau, hiểu và sẻ chia với nhau.
- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên quan tâm tới mặt chuyên cần của lớp.
Công tác chủ nhiệm lớp là một công việc đầy khó khăn vất vả, đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian công sức, phải có một trái tim đầy nhiệt huyết yêu thương. Đã biết bao giáo viên chủ nhiệm đã phải khóc vì lớp mình, có
biết bao giáo viên phải lo lắng, trăn trở khi lớp của mình yếu kém, học sinh bỏ học, bỏ trường sa vào các tệ nạn xã hội. Song cũng đã có biết bao giáo viên đã thực sự tìm thấy niềm vui, hạnh phúc qua công tác chủ nhiệm. Vì vậy người chủ nhiệm phải hết lòng gắn bó với lớp, thực sự là người mẹ, người chị, người bạn của các em, hiểu và chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng với các em. Lúc đó mỗi người thầy, người giáo viên chủ nhiệm sẽ có được niềm vui hạnh phúc đích thực trong đời mình. Tôi nghĩ rằng mỗi người giáo viên chủ nhiệm muốn có được niềm vui lấn át nỗi buồn, muốn có vườn ươm tương lai đầy triển vọng, một tập thể lớp đoàn kết, yêu thương đó là động lực chính, là nhân tố quyết định để tạo nên sự thành công trong sự nghiệp trồng người của mỗi giáo viên
III. Kiến nghị:
- Việc giáo dục hình thành nhân cách học sinh cần có sự chung tay của tất cả các ban ngành trong nhà trường.
- Cần có sự phối kết hợp, chung tay của hội cha mẹ học sinh.
- Sự quan tâm của các đoàn thể chính quyền địa phương.
- Nhà trường cần tạo điều kiện , tổ chức nhiều hoạt động để học sinh được gắn kết với nhau.
- Giáo viên cần nhiệt tình, tâm huyết hơn với học sinh khi được giao lớp chủ nhiệm
Qua đề tài này tôi xin chân thành cảm ơn BGH trường THCS Long biên, các cán bộ đoàn, đội và các đồng nghiệp, các em học sinh thân yêu của tôi đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành đề tài. Để đề tài của tôi thêm hoàn thiện, rất mong các đồng chí lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý để tôi học hỏi thêm.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
|
Long Biên, ngày 25 tháng 03 năm 2018 Người viết
Mai Hoài Thanh
|
IV. Tài liệu tham khảo
- Cuốn sách Tâm lý lứa tuổi học sinh THCS.
- Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học .
- Các văn bản pháp quy về việc tổ chức và quản lý nhà trường của Bộ giáo dục và đào tạo.
- Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017-2018.