Tiết học cũng hướng đến đổi mới phương pháp đánh giá đối với học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022. Trong rất nhiều tiết học nhằm đáp ứng những yêu cầu trên đây thì tiết dạy Khoa học tự nhiên của cô Vũ Nguyễn Huyền Trang tại lớp 6A6 là một điển hình.
Một bài dạy hoàn chỉnh không chỉ cần sự chuẩn bị kỹ càng của giáo viên mà còn của các học sinh. Dù không gặp mặt cầm tay chỉ việc nhưng lựa chọn 1 thí nghiệm “Hô hấp ở lá cây” đơn giản, phù hợp với học sinh lớp 6 của cô Trang đã giúp các con có sự chuẩn bị tốt hơn cũng như được tiếp xúc với thực hành khiến các con không cảm thấy nội dung bài học chỉ là lý thuyết.
Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc bao quát học sinh hay tương tác trực tiếp, cô Trang đã tìm hiểu và kết hợp những phần mềm, ứng dụng hỗ trợ dạy học như class point, quizizz, xây dựng thí nghiệm ảo.. để gây hứng thú và tăng sự tương tác với học sinh. Bên cạnh đó, việc chia nhóm học sinh tự hoạt động và nghiên cứu bài cũng được vận dụng giúp học sinh lớp 6 được làm quen dần với làm việc nhóm hay tự nghiên cứu, tìm thông tin liên quan bài học trên những phương tiện có sẵn.
GV sử dụng Class point cho phần mở đầu gây hứng thú
GV dùng quizizz cho phần luyện tập củng cố kiến thức
Trước tình hình học tập như hiện nay, thì không chỉ cô Trang mà các thầy cô giáo trường THCS Long Biên cũng đã đang nỗ lực hết mình để bài giảng trở nên hấp dẫn hơn cũng như thúc đẩy học sinh ở nhiều khía cạnh phát triển hơn. Và giữa các mặt còn hạn chế của học online thì có thể thấy rõ ràng qua các tiết chuyên đề gần đây của Tổ tự nhiên thì kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của học sinh đang tiến bộ hơn.
Ngạn ngữ có câu “Hãy cố gắng mỗi ngày. Chúng ta có thể đang ở trong tâm bão, nhưng trời chẳng thể nào mưa mãi được.” Đúng vậy, thời gian này là khoảng thời kì khó khăn chung của toàn ngành giáo dục, nhưng thầy cô hãy vững tin và lạc quan; chia sẻ và giúp đỡ nhau để cùng có những bài học thú vị tới học sinh. Hẹn gặp lại các quý thầy cô và bạn đọc ở tiết Chuyên đề tiếp theo của Tổ Khoa học tự nhiên trường Long Biên!
Bên cạnh việc sử dụng linh hoạt các công cụ hỗ trợ dạy học thì cách thức cô Trang dẫn dắt, đặt vấn đề có tính kích thích trí tò mò và mong muốn được tìm hiểu của học sinh cũng là hình thức giúp học sinh phát triển năng lực tư duy độc lập.