Trong việc thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2021 – 2022 của trường THCS Long Biên, được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường, tổ xã hội, nhóm Lịch sử đã tiến hành tiết dạy chuyên đề đối với bộ môn Lịch sử 6 nhằm đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực của học sinh. Chuyên đề do cô Vũ Thị Hồng Tính – Giáo viên Lịch sử thực hiện vào tiết 2, buổi sáng ngày 14/10/2021 tại lớp 6A1.
Để chuẩn bị cho tiết dạy chủ đề: “Xã hội nguyên thủy”, cô giáo Vũ Thị Hồng Tính đã lên kế hoạch xây dựng bài giảng chu đáo với nhiều hình thức học tập phong phú, đa dạng. Ngay khi bắt đầu tiết học, cô giáo đã đưa ra “ tình huống” có vấn đề, để giới thiệu bài mới nhằm thu hút sự chú ý của học sinh và tạo sự hấp dẫn cho bài học bằng đoạn video khái quát về đời sống của người nguyên thủy trên đất nước Việt Nam thân yêu.
Theo dòng lịch sử chúng ta cũng đã biết: “những gì càng xa thì càng khó nhớ, những gì càng gần thì càng khó quên”, vậy mà các em học sinh lớp 6 lại học những gì đã diễn ra hàng vạn năm trước. Nhưng ở các hoạt động tiếp theo, cô giáo Vũ Thị Hồng Tính cũng đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học như: đàm thoại (trao đổi qua lại giữa cô và trò), vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan hình ảnh,… những câu hỏi với mục đích vừa kích thích học sinh suy nghĩ, vừa dẫn dắt, gợi ý để học sinh trả lời không chỉ giúp các em học sinh nắm vững, nhớ lâu kiến thức mà còn tạo nên một không khí thoải mái, gần gũi, nhẹ nhàng, sôi nổi, để lôi cuốn học sinh phát huy tính tích cực, say mê, hứng thú hơn trong tiết học lịch sử. Qua quá trình thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên đã giúp các em học sinh mở rộng, đào sâu kiến thức trong học tập, trên cơ sở nhìn nhận một cách có suy nghĩ, phân tích có lí lẽ, có dẫn chứng minh họa về đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy.
Trong những năm gần đây, chương trình sách giáo khoa mới của bộ giáo dục và đào tạo đã có rất nhiều những thay đổi về nội dung của bài học, về số lượng câu hỏi, bài tập, bài thực hành, sơ đồ, biểu đồ, lược đồ…Nếu như trước đây việc truyền thụ kiến thức là nhiệm vụ quan trọng và đòi hỏi người dạy phải đóng vai trò chủ đạo tận dụng hết mọi năng lực của mình để giúp học sinh bằng phương pháp thuyết giảng cho học sinh tiếp thu là chính. Thì nay ở giờ học này, cô Vũ Thị Hồng Tính đã áp dụng phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung
tâm, học sinh đóng vai trò chủ đạo trong tiết học, vận dụng linh hoạt các phương pháp trong một tiết dạy nhằm phát huy tối đa tính tích cực chủ động của học sinh. Sử dụng phương pháp tích hợp môn Lịch sử với địa lí qua lược đồ di chỉ thời đồ đá và đồ đồng ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, cô giáo Vũ Thị Hồng Tính còn ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm classpoint, chụp ảnh gửi kết quả qua ứng dụng Inmage Upload, Short answer, chat box,…) vào bài dạy nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh và đã đem lại hiệu quả hết sức khả quan. Bởi lẽ đối với học lịch sử thì việc tái tạo lại các hình ảnh, các sự kiện lịch sử…bằng “ mắt thấy, tai nghe” là vấn đề rất cần thiết trong học tập môn lịch sử. Học sinh rất thích học với phương pháp này, các em rất hào hứng, say mê học tập.
Trong quá trình giảng dạy, cô giáo Vũ Thị Hồng Tính với ngôn ngữ nói truyền cảm, không quá nhanh cũng không quá chậm, trình bày có điểm nhấn đã tạo cho bài học trở nên hấp dẫn, sinh động hơn. Đồng thời cô giáo cũng thiết kế bài học rõ ràng, đầy đủ, hợp lí chuỗi hoạt động của học sinh, kế hoạch bài dạy phù hợp với mục tiêu, nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng. Hi vọng rằng với sự say mê, tâm huyết với nghề cùng kiến thức chuyên môn vững vàng, cô giáo Vũ Thị Hồng Tính sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa, có những bài dạy hay, hiệu quả để truyền tải kiến thức, dìu dắt thế hệ mầm non tương lai của đất nước về “bến đỗ” an toàn. Tiết chuyên đề đã khép lại thành công! Xin chúc mừng cô giáo, chúc cô luôn luôn vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết dạy: