Các hoạt động trong tiết học rất phong phú, linh hoạt. Học sinh cả lớp được dẫn dắt, tạo tâm thế cho bài học với những câu hỏi khởi động liên quan đến các văn bản đã học ở nhiều mức độ khác nhau: nêu tên tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, cảm thụ chi tiết, hình ảnh, phát hiện những lỗi sai để hoàn thiện bài làm…Hệ thống câu hỏi được đầu tư công phu thể hiện tâm huyết của cô giáo trong quá trình giảng dạy, mong muốn khắc sâu và nâng cao kiến thức cho mọi đối tượng HS trong lớp.
Toàn bộ nội dung của các tác phẩm được hệ thống, giáo viên chú trọng để HS tự nhận xét, phát hiện lỗi sai và rèn kĩ năng làm bài. Vì vậy, đối tượng HS yếu cũng tỏ ra hào hứng và nắm khá vững cách làm những dạng bài cơ bản để có thể đạt điểm trung bình khá. Các em được luyện tập với cấu trúc đề thi học kì và cũng là đề thi THPT, các dạng câu hỏi phát hiện, tái hiện kiến thức, liên hệ, viết đoạn nghị luận xã hội, nghị luận văn học….
Các thầy cô giáo trong tổ nhóm cùng trải nghiệm với học sinh, như một hoạt động thường xuyên nhằm trao đổi chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó cũng nhân rộng các chuyên đề ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp cả đại trà và nâng cao.
Mọi thiết bị dạy học như máy chiếu, máy chiếu vật thể, hệ thống âm thanh được kết hợp với bảng đen, bảng phụ phục vụ hữu ích cho quá trình học tập.
Đây là tiết ôn tập khởi đầu đầy thú vị, hi vọng học sinh THCS Long Biên sẽ có nhiều tiết học bổ ích như chuyên đề Ngữ văn mà cô giáo Ngô Thị Thủy đã thực hiện.