Trong những năm gần đây, việc đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG đã được tiến hành nghiêm túc trong ngành GD nói chung và cấp THCS nói riêng. Trong xu hướng chuyển đổi đó việc đổi mới dạy và học theo hướng phát triển năng lực của HS đặc biệt được chú trọng.
Dựa trên xu hướng đổi mới đó, ngày 15/10/2019 tại lớp 7A6 trường THCS Long Biên diễn ra chuyên đề có ý nghĩa thiết thực với hoạt động đổi mới dạy học giúp HS phát huy năng lực, phẩm chất. Người thực hiện chuyên đề là cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Tới dự chuyên đề có đầy đủ GV trong tổ nhóm chuyên môn Sinh, Hóa, Địa cùng Ban lãnh đạo của trường.
Trên tinh thần đổi mới, cô đã tổ chức liên tiếp các hoạt động giúp HS tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu kiến thức được sắp đặt sẵn. Cô đã cho học sinh thực hiện hoạt động nhóm, làm phiếu học tập,.. để học sinh có thể tự mình chủ động trong việc tiếp thu kiến thức.
Cô đã định hướng cho HS cách tư duy, phân tích, tổng hợp...cách khai thác tài liệu, biết suy luận... dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo. GV tổ chức cho HS có cơ hội trao đổi, hợp tác, biến giờ học trở thành môi trường giao tiếp giữa GV – HS, HS – HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân hoàn thiện lẫn nhau và cùng giải quyết nhiệm vụ học tập. Bên cạnh đó, cô đã lồng ghép các kiến thức thực tế vào trong bài dạy của mình, giúp HS hứng thú trong giờ học, khơi gợi sự tò mò của mình. Từ đó, HS có sự hiểu biết hơn về cuộc sống.
Tiết học khép lại sau phần đánh giá kết quả học tập của HS theo mục tiêu bài học thông qua hệ thống câu hỏi trong niềm vui hân hoan của cả thầy và trò.