Chiều ngày 11/10/2017,tại lớp 6B trường THCS Long Biên, cô giáo Phạm Thị Hiền đã thực hiện tiết chuyên đề môn Vật lí 6 bài “Trọng Lực’theo mô hình trường học mới VNEN.
Dự tiết chuyên đề có đồng chí Hoàng Thị Tuyết- Phó hiệu trưởng nhà trường, tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên trong trường.
Bắt đầu vào học, giáo viên cho lớp khởi động bằng trò chơi :”Ném bóng vào giỏ”vui nhộn.
Học sinh tham gia trò chơi "Ném bóng vào giỏ"
Giáo viên gợi mở vấn đề thông qua nội dung có tính thực tế
Học sinh giải quyết vấn đề đặt ra ở phần hoạt động khởi động sau khi tham gia trò chơi
Với phương pháp này, hoạt động học tập của học sinh diễn ra chủ yếu bằng hình thức tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên và dưới sự quản lí của Hội đồng tự quản: Cá nhân tự học, tự học theo cặp và tự học theo nhóm. Trong đó, việc học sinh tự học theo nhóm là vấn đề quan trọng
Nhận thấy tầm quan trọng của việc dạy học theo nhóm trong mô hình trường học mới VNEN này, cô Hiền cho rằng: Để thực hiện tốt phương pháp dạy học theo nhóm, giáo viên cần phải có nhiều kĩ năng, trong đó có kĩ năng chia nhóm, kĩ năng giao nhiệm vụ, tổ chức cho học sinh làm việc trong nhóm, quan sát, tổ chức cho học sinh trình bày kết quả học tập, đánh giá kết quả học tập và kĩ năng phản hồi.
Tiết học không chỉ đáp ứng được yêu cầu về nội dung mà còn rất phù hợp với đối tượng học sinh, chú ý tới việc điều chỉnh nội dung cho phù hợp với đối tượng người học.
Kết thúc buổi chuyên đề, các giáo viên đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về việc dạy học theo định hướng VNEN. Hầu hết các ý kiến đều khẳng định ý nghĩa, sự cần thiết của buổi chuyên đề, đồng thời nhất trí cao với hình thức thống nhất soạn giáo án, cách thức, trình tự lên lớp phù hợp với đối tượng học sinh và nội dung bài học.