Ngày 12 tháng 11 năm 2019 vừa qua, trường THCS Long Biên tổ chức chuyên đề cấp trường môn Vật Lý. Tên chuyên đề là “ Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh” do thầy Nguyễn Hoàng Quân thực hiện tại lớp 8B với bài dạy: “Thực hành và kiểm tra thực hành”.
Môn Vật Lý là môn khoa học thực nghiệm, là môn có tác dụng to lớn trong việc giáo dục kỹ thuật tổng hợp. Do đó đòi hỏi các kiến thức của môn này phải được rút ra từ các hiện tượng thí nghiệm mà các em đã làm, đã quan sát được. Chính vì lý do đó mà thầy Quân đã chọn tiết “Thực hành và kiểm tra thực hành” cho chuyên đề Vật Lý.
Các nhóm học sinh đồng loạt tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên. Từng thành viên trong nhóm thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công của nhóm trưởng.
Thầy giáo hướng dẫn các hoạt động tiếp nối: xác định những việc HS cần phải tiếp tục thực hiện sau giờ học để củng cố, khắc sâu, mở rộng bài cũ, hoạt động ứng dụng kết quả bài học vào cuộc sống .
Tổ chức dạy học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển năng, phẩm chất cũng không phải là mới. Tuy nhiên, quá trình tổ chức dạy học để phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho học sinh được sáng tạo và tương trợ lẫn nhau trong học tập thì mỗi tiết học cần sự thay đổi và thay đổi cụ thể trong mỗi giáo viên.
Phương pháp dạy học theo quan điểm
phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý
rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc
học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV – HS theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.