Ngữ văn là một môn học rất quan trọng trong đời sống và phát triển tư duy của con người.
Ngoài cung cấp kiến thức như các môn học khác, môn Ngữ văn còn góp phần to lớn trong bồi dưỡng tư tưởng tình cảm của học sinh, trau dồi vốn ngôn ngữ phục vụ cho giao tiếp và sử dụng hàng ngày. Học tốt môn Ngữ văn sẽ tác động tích cực tới các môn học khác và ngược lại.
Nhằm giúp nâng cao kỹ năng giảng dạy của giáo viên cũng như phát huy năng lực học của học sinh, vào lúc 14 giờ ngày 22 tháng 9 năm 2017, tại phòng học đa năng của Trường THCS Long Biên đã diễn ra tiết học chuyên đề Văn cấp Quận vô cùng hấp dẫn.
Với dự dẫn dắt của cô giáo Ngô Thị Thủy cùng trên gương mặt của 45 bạn học sinh lớp 9E thể hiện rõ sự háo hức, sôi nổi qua từng phần của bài học. Cùng với sự góp mặt của Nguyễn Hoàng Cầm – chuyên viên Phòng Giáo dục Quận và các thầy cô trong trong tổ Văn của các trường THCS trong Quận về tham dự tiết học với một tinh thần vô cùng hào hứng.
Mở đầu cho tiết học 43: “Tổng kết từ vựng”, các bạn học sinh được tham gia một trò chơi khởi động “Ai xây trường nhanh hơn” do sự điều hành của chính một bạn học sinh trong lớp đã phát huy được hết năng lực chủ động, sáng tạo của học sinh. Hơn hết, đã tạo được không khí hào hứng cho tiết học, chơi mà học – học mà chơi
Qua phần khởi động vui vẻ để dẫn vào bài. Các trò và các thầy cô tham dự tiết học sẽ lần lượt trải qua các phần học bổ ích của tiết học. Học sinh được giáo viên dẫn dắt để gợi lại kiến thức lí thuyết về mặt từ vựng đã được học từ những tiết học trước. Và điều thú vị hơn cả, là từ phần gợi lại của giáo viên, học sinh đã chủ động tự hệ thống hóa được kiến thức đã học, điều này đã góp phần phát huy được năng lực toàn diện của học sinh một cách tối đa.
Trong bầu không khí sôi nổi đó, cả giáo viên và học sinh được tự do bộc lộ những kiến thức và cảm nhận của mình về kiến thức từ vựng, đặc biệt thông qua phần ôn tập về thành ngữ và tục ngữ dân gian Việt Nam. Và hơn hết là được bộc lộ những cảm nhận của mình về cái hay cái đẹp của văn chương, nghệ thuật.
“Các thầy cô tham dự không giấu được hào hứng, vui vẻ trong tiết học”
Học sinh được thảo luận, bàn bạc để cùng nhau tìm ra kiến thức. Trong quá trình trao đổi này, thầy – trò không chỉ khẳng định xuông những kết luận quen thuộc mà hơn hết đã đã suy luận theo hướng mới, biến nó trở thành một cuộc thi tìm kiếm chân lí đầy bổ ích và vui vẻ.
Qua đây có thể thấy, học sinh gần như đã làm chủ hoàn toàn tiết học, các em được chủ động, được thể hiện khả năng và kiến thức của mình.
Môn Văn không chỉ truyền đạt bằng những kiến thức qua bài giảng của cô mà phải tạo cho các em những thói quen rèn luyện, phải làm thế nào để cho những kiến thức của thầy cô thấm vào các em và biến thành kiến thức của các em. Với sự cố gắng và nỗ lực hết mình, với tinh thần đầy nhiệt huyết như ngọn lửa đam mê đang rực cháy trong tim mỗi thầy cô trường THCS Long Biên sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng trưởng thành.
Có thể nói, tiết học chuyên đề hôm nay đã thành công tốt đẹp, bởi sau giờ học hôm nay, các em đã góp thêm nhiều điều bổ ích vào hành trang kiến thức của bản thân mình.