Thực hiện kế hoạch chuyên đề nhà trường đã xây dựng từ đầu năm học, vào ngày 30/10/2019, đồng chí Vũ Thị Hồng Tính đã thực hiện tiết chuyên đề Lịch sử lớp 9: Tiết 11 – Nhật Bản với định hướng phát triển năng lực học sinh rất bổ ích và hấp dẫn. Thông qua tiết dạy, đồng chí đã khai thác hiệu quả năng lực của mỗi học sinh. Đồng thời, giáo viên trong tổ cũng đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích.
Cả cô và trò đều rất hào hứng với tiết học
Bài học gồm 2 nội dung chính: phần một là tình hình chung. Phần hai là Nhật Bản khôi phục và phát triển kinh tế.
Trước khi vào bài học để gây hứng thú cho học sinh giáo viên cho học sinh xem vi deo về điệu múa truyền thống của Nhật Bản và cho học sinh trình bày hiểu biết về đất nước Nhật Bản từ đó, giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
Cả lớp chăm chú theo dõi bài múa
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình chung.
Để xác định vị trí của Nhật Bản trên bản đồ thế giới GV gọi 1 em lên chỉ trên lược đồ về vị trí cũng như trình bày những hiểu biết của em về Nhật Bản.
Với đoạn
tư liệu Mĩ ném 2 quả bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản và những hậu quả mà Nhật phải hứng chịu sau chiến tranh học sinh đã rút ra được hậu quả tàn khốc của cuộc chiến tranh
Học sinh xem vi deo về việc Mĩ ném 2 quả bom nguyên tử vào Nhật Bản
Tiếp đến là hoạt động 2: Tìm hiểu về Nhật Bản khôi phục và phát triển kinh tế.
Để phát triển năng lực tự học tự nghiên cứu cho học sinh, giáo viên phát phiếu học tập yêu cầu các em học sinh điền vào chỗ trống, sau đó gọi 1 em đứng lên trả lời còn các bạn dưới lớp đổi phiếu và chấm chéo cho nhau.
Học sinh hoàn thành phiếu bài tập
Giờ học thật sôi nổi và hào hứng với cuộc đua ghép các số liệu tương ứng với các mốc thời gian để chứng tỏ nền kinh tế Nhật Bản phát triển nhanh chóng và “thần kì”.
Các bạn rất hào hứng tham gia
Phát huy khả năng hoạt động nhóm, giáo viên chia lớp thành nhóm 8 thảo luận nội dung: Nhân tố nào có ý nghĩa quyết định nhất đến sự phát triển nền kinh tế Nhật Bản và vì sao?
Cuối cùng là phần liên hệ thực tế, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản xưa và nay.
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản
Tiết học thật sự bổ ích với cả cô và trò trường Trung học cơ sở Long Biên. Bản thân tôi là một giáo viên mới vào nghề, kinh nghiệm còn ít đã học hỏi được rất nhiều điều hay về cách khai thác kiến thức của bài học và cách tổ chức các hoạt động học tập phát triển được năng lực của học sinh. Tôi rất mong Ban giám hiệu nhà trường sẽ tổ chức thêm nhiều giờ dạy như thế này để giáo viên có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dạy và học.