1. Nội dung và các hoạt động của tiết học
Nội dung bài phù hợp với yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa, phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh. Nội dung chính xác, có hệ thống, đảm bảo tính giáo dục.
Phương pháp làm việc của cô trò: Cô gọi một HS lên bảng tổ chức hoạt động: “Khởi động ” Từ đó Giáo viên biết cách dẫn dắt vào bài mới, biết cách liên hệ kiến thức từ bài cũ sang bài mới. Phát huy được tính tích cực, tính tự giác, khả năng làm việc nhóm qua các hoạt động bàn luận cá nhân, nhóm đôi, nhóm 4 và nhóm lớn. Bên cạnh nhận xét bài của bạn, học sinh được phép chấm chéo bài của bạn, chấm chéo giữa các nhóm, các em tự tìm và phát hiện lỗi sai của bạn. Từ đó tăng tính tự giác, khiến các em chủ động hơn trong giờ học. Nhiều dạng bài tập được đưa ra để củng cố kiến thức cả ở mức độ cơ bản và nâng cao.
Nề nếp tự học, công việc tự học của học sinh trên lớp được giáo viên chuẩn bị, hướng dẫn chu đáo. Học sinh dựa vào lời hướng dẫn của giáo viên mà tích cực, sôi nổi trao đổi với nhau, hoàn thành tốt nhiệm vụ tự làm. Hệ thống câu hỏi, bài tập tự luyện giáo viên đưa ra phù hợp với khả năng với học sinh, số lượng câu hỏi đưa ra vừa đủ khiến học sinh không bị nhàm chán, chất lượng câu hỏi tốt giúp học sinh tiếp nhận kiến thức mới, củng cố lại kiến thức một cách dễ dàng nhất.
Giáo viên đã kết hợp tốt các phương tiện dạy học truyền thống với hiện đại: bảng phụ, máy chiếu, máy phi vật thể,… Giáo viên biết phối hợp hài hoà giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc lĩnh hội kiến thức mới, chủ động hơn, làm tiết học trở nên sôi nổi không bị nhàm chán, học sinh hứng thú với tiết học.
Cô và trò có độ tương tác cao, thân mật, gần gũi, học sinh tự tin đưa ra các câu hỏi thắc mắc với giáo viên, giáo viên dễ dàng thấu hiểu những cái khó, lỗi thường gặp mà học sinh còn mắc phải.
2. Cách giảng dạy của giáo viên
Trước khi dạy học, giáo viên đã chuẩn bị bài giảng một cách chu đáo, trình tự dạy và học hợp lí, dễ hiểu: tổ chức bài giảng trên powerpoin, cách xây dựng câu hỏi cá nhân, nhóm đôi, nhóm lớn , hướng dẫn học sinh cách trình bày trên bảng phụ.
Trong tiết học, giáo viên gần gũi, thân thiện, tạo không khí cởi mở, thoải mái với học sinh. Giữa cô và trò có sự tương tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoàn thành bài tập cũng như tiết học một cách hiệu quả và tốt nhất. Ánh mắt thân thiện, giọng nói to rõ ràng, tuy nhiên cần biết cách nhấn nhá trong câu chữ (lên, xuống giọng) tạo điểm nhấn cho những chỗ quan trọng, cần ngừng nghỉ trước mỗi ý để học sinh có thời gian để ghi nhớ và tổng hợp thông tin vừa nhận được. Giáo viên đã khéo léo trong việc phối hợp hài hoà thông tin đưa ra với đôi tay của mình, tuy hành động rất nhỏ nhưng nó lại có khả năng tạo điểm nhấn cho từng câu chữ, sử dụng đôi tay một cách thân thiện (mềm mại, không dùng ngón tay chỉ vào học sinh). Mục tiêu giờ học, lượng kiến thức được giáo viên xác định và nắm bắt rõ.
Cuối tiết học, giáo viên đưa ra câu hỏi xem học sinh thắc mắc ở đâu để giải đáp. Các kiến thức chính được giáo viên tổng hợp lại, đưa ra những lưu ý về những sai sót mà học sinh hay mắc phải.
3. Không khí học tập của học sinh
Trước khi vào giờ học, học sinh chuẩn bị, đọc qua bài mới, ôn lại các kiến thức ở bài trước. Có ý thức nhắc nhở nhau giữ trật tự.
Trong giờ học, không khí hăng hái, mạnh dạn, tự tin được học sinh duy trì rất tốt. Khả năng làm việc nhóm, tính chủ động được nâng cao. Học sinh rất tích cực trong các hoạt động lĩnh hội kiến thức, tham gia sôi nổi, nhiệt tình. Các sản phẩm báo cáo cũng đa dạng như bảng nhóm, phiếu bài tập, trình chiếu powerpoin. Học sinh biết cách phối hợp với giáo viên, các bạn hoàn thành các câu hỏi giáo viên đưa ra. Hứng thú với cách tiếp nhận kiến thức bằng các công cụ hiện đại: máy chiếu, máy phi vật thể,… Hăng hái giơ tay, phát biểu xây dựng bài, không có hiện tượng nói leo trong giờ. Chăm chú lắng nghe, tiếp nhận tốt kiến thức bài mới, học sinh biết đưa ra những câu hỏi thắc mắc để cô giáo giải đáp.
Cuối tiết học, học sinh không mất trật tự, chăm chú nghe cô tổng hợp lại kiến thức, những điều cần lưu ý.
Tiết học đã đi đúng định hướng phát triển năng lực người học và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dự cũng như các em học sinh. Hi vọng học sinh THCS Long Biên sẽ còn có nhiều tiết học bổ ích như chuyên đề Toán đã thực hiện.