Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường THCS Long Biên. Hôm nay, ngày 23/1/2024, Tổ khoa học Xã hội trường THCS Long Biên đã tổ chức chuyên đề: Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo hướng nghiên cứu bài học. Tiết chuyên đề diễn ra tại lớp 8A2, do cô giáo Vũ Thị Hồng Tính thực hiện, với bài học: Thực hành đọc hiểu văn bản truyện: Lão Hạc. Tiết học diễn ra thành công trong sự hào hứng, tích cực của các cô và trò với rất nhiều hoạt động thú vị.
Mục tiêu của sinh hoạt chuyên môn cấp trường để nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong trường nhằm thực hiện tốt công tác đổi mới Chương trình Giáo duc phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường; thống nhất nội dung, phương pháp dạy học, cách đánh giá theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất người học. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, phát huy hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục của CTGDPT 2018.
Tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo hướng nghiên cứu bài học nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập, cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập.
Tiết học ngày hôm nay đã để lại trong lòng các em học sinh cũng như các thầy cô giáo đến tham dự nhiều ấn tượng. Trong tiết học tất cả học sinh đều được làm việc, điều đó được thể hiện rõ trên khuôn mặt của từng học sinh. Các em đều rất hào hứng, phấn khởi và tích cực tham gia học tập.
Hoạt động mở đầu
Mở đầu tiết học, cô giáo đã mời cả lớp đứng dậy, cùng lắng nghe giai điệu bài bài: Người thương tôi. Các em vừa nghe vừa làm theo gợi dẫn của cô: chia sẻ nhwungx lời quan tâm, yêu thương đến những bạn bên cạnh mình. Học sinh sôi nổi và hăng hái nối tiếp nhau thực hiện. Qua hoạt động vừa hát, vừa dùng cửa chỉ hỏi han của các em học sinh, giáo viên đã vào bài một cách tự nhiên và hiệu quả.
Sau hoạt động khởi động là hoạt động khám phá kiến thức. Bằng cách dẫn dắt nhẹ nhàng, giáo viên cho học sinh tái hiện lại nội dung văn bản “Lão Hạc” bằng một vở kịch ngắn cho chính các em học sinh của lớp 8A2 thực hiện. Qua đó, đã kích thích được tính tò mò, thích tìm tòi, chăm chú theo dõi của học sinh, một hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học, giúp các con tiếp cận bài học một cách hứng thú.
Học sinh diễn kịch, sân khấu hóa văn bản.
Tiếp đến, giáo viên dẫn dắt các nhóm học sinh lên trình bày phần thảo luận nhómdo cô giáo giao các con chuẩn bị, làm ở nhà. Giáo viên đã mời một bạn lên điều khiển các nhóm lên chia sẻ bài làm của nhóm mình.
HS mạnh dạn chia sẻ bài trước lớp
Thông qua phần trình bày của các nhóm, học sinh bộc lộ được kĩ năng làm việc nhóm, tinh thần chuẩn bị bài ở nhà. Các em rất tự tin khi chia sẻ và làm bài trước lớp về những hiểu biết của mình, các nhóm còn lại cũng rất sôi nổi phản biện, thảo luận kiến thức được đưa ra trong bài. Kĩ năng khám phá văn bản của các con đã được phát huy tối đa.
Qua hoạt động vận dụng, thực hành, giáo viên chủ nhiệm đã tạo cho các em tính tự giác cao, đặc biệt tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập.
Các em đã biết tự đặt câu hỏi cho bạn và cũng chính các em đã tự giải quyết được câu hỏi . Qua đây học sinh đã thực sự trở thành “trung tâm” của tiết học, còn giáo viên đúng nghĩa với vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ các em.
Trong tiết dạy, giáo viên đã vận dụng các phương pháp dạy học tích cực một cách linh hoạt, sáng tạo, đã phát huy được năng lực của học sinh để học sinh rèn thêm kĩ năng đọc – hiểu, khám phá một văn bản thuộc thể loại truyện. Cũng từ bài học giúp các em bồi dưỡng thêm những tình cảm thật đẹp trong cuộc sống.
Chúc cho cô trò tập thể 8A2 sẽ có thật nhiều bài học ý nghĩa, bổ ích. Chúc các con đạt kết quả cao trong kì học này.