Với nghề dạy học không thể nhìn thấy kết quả của một ngày làm việc. Kết quả ấy vô hình và có lẽ vẫn còn đó đến 20 năm sau
- Jacques Bazun
CÔ PHẠM THỊ HƯƠNG –
NHÀ GIÁO TRẺ CÓ NHIỀU NỖ LỰC TRONG CÔNG VIỆC.
Trường THCS Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện ba cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Những kết quả mà nhà trường đạt được với rất nhiều thành tích đáng nể trong toàn quận là nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của Hội đồng sư phạm nhà trường, trong đó có thành tích của một cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết và luôn nỗ lực trong công việc: cô Phạm Thị Hương.
Cô sinh ra và lớn lên tại Thanh Hóa, vùng đất hiếu học. Ngay từ nhỏ, cô Hương đã có niềm đam mê Toán học và địa lí. Chính vì vậy, khi tốt nghiệp khoa Địa lí trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô lại tham gia học thêm văn bằng hai môn Toán học, hiện cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 8E, dạy Toán và địa lí tại trường. Nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác, bởi bảng thành tích rất đáng nể của cô:
CÔ HƯƠNG – VÀ NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÁNG NỂ LIÊN TIẾP TRONG THỜI GIAN NGẮN
Với vai trò là nhóm trưởng nhóm Địa lí, cô Hương luôn triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, của tổ chuyên môn đến từng đồng chí giáo viên trong nhóm. Nhận xét, đánh giá tình hình thực hiện của nhóm trong tháng trước để từ đó phát hiện những vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp rồi cùng nhau thảo luận đi đến thống nhất. Hướng dẫn các thành viên trong nhóm trao đổi những kinh nghiệm, những giải pháp hay, phát hiện những sai sót trong quá trình dự giờ, thao giảng để cùng nhau thấy được cái sai, học tập được những cái hay, cái sáng tạo từ đó mà trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt trong 3 năm học gần đây (2014-2015, 2015-2016, 2016-2017) cô Hương và các đồng chí trong nhóm của mình đã thực hiện tốt các chuyên đề: dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; nghiên cứu bài học ; dạy học theo chủ đề và dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn. Vì vậy, nhóm Địa lí luôn được nhà trường và tổ chuyên môn đánh giá cao trong việc thực hiện các kế hoạch dạy học.
Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước, trong các cuộc thi liên môn do Sở giáo dục đào tạo tổ chức cô được đánh giá cao về chuyên môn và dành được nhiều giải thưởng lớn liên tiếp, hầu như năm nào cũng có giải. Kết quả: 2 năm liền cô đều đạt giải 3 cấp thành phố (2014-2015 và 2015-2016); năm 2016-2017 đạt giải nhì cấp thành phố và giải quốc gia trong cuộc thi dạy học tích hợp liên môn dành cho giáo viên trung học và cùng năm đó cô cũng đạt được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Bên cạnh đó cô Hương luôn tích cực trong việc hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống thực tiễn.
Kết quả: - Năm học 2015-2016 có 2 học sinh đạt giải nhì cấp thành phố, năm học 2016-2017 có 2 học sinh đạt giải khuyến khích cấp thành phố trong cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn.
Trong những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với các học trò, giúp các em có hứng thú và niềm đam mê học tập và rèn luyện… Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức Toán học – Địa lí bổ ích, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm – người mẹ hiền thứ hai của các con lớp 8 E. Cô luôn quan tâm sát sao đến hoàn cảnh của từng em để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, trao đổi thường xuyên với giáo viên bộ môn để nắm bắt được tình hình học tập các bộ môn của các con, thường xuyên gặp gỡ với cha mẹ học sinh để trao đổi về tình hình học tập của các con để có cùng với phụ huynh tìm ra những biện pháp tối ưu nhất giúp các con tiến bộ.
Kết quả của lớp chủ nhiệm của cô từ một lớp có đầu vào rất thấp, trong 2 năm học qua các em đã tiến bộ rất nhiều, được Ban giám hiệu nhà trường ghi nhận với kết quả như sau:
+ Học lực:
- 16 em đạt danh hiệu Học sinh giỏi, chiếm 40%
- 21 học sinh khá, chiếm 52,5%
- 3 học sinh trung bình chiếm 7,5%
- Không có học sinh yếu, kém.
+ Hạnh kiểm: 100% HS đạt hạnh kiểm tốt
Cô có rất nhiều những phẩm chất tốt đẹp của một giáo viên nhân dân, điều đó đã tạo niềm tin yêu, kính trọng đối với các em học sinh thân yêu. Học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ cô phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu kính trọng của học trò.
Là giáo viên giảng dạy bộ môn Toán – Địa và chủ nhiệm lớp 8E, ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp cô còn thường xuyên tìm hiểu học hỏi thêm những vốn kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có những bài giảng hay và hấp dẫn. Tin tưởng vào trình độ chuyên môn của cô, nhiều năm qua, BGH Trường THCS Long Biên đã giao cho cô và đồng nghiệp cùng trực tiếp phụ trách việc giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi hàng năm môn Địa 8 và 9. Với chuyên môn vững vàng, lại có phương pháp giảng dạy khoa học, nhiều năm qua Trường THCS Long Biên đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi môn địa cấp Quận và Thành phố.
*Trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, cô luôn tích cực tham gia và làm việc có trách nhiệm
Năm học 2014 - 2015, cô viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Vận dụng phương pháp dự án và kĩ thuật mảnh ghép vào dạy học liên môn theo chủ đề cấp trung học cơ sở ” và được xếp loại B cấp thành phố.
Năm học 2015-2016, cô viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Hướng dẫn học sinh trung học cơ sở vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn ” và được xếp loại A cấp Quận.
Năm học 2016-2017, cô viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua chủ đề tích hợp liên môn và các phương pháp dạy học tích cực”, xếp loại A cấp trường và đang dự thi cấp Quận.
Ngoài công việc chuyên môn, cô Phạm Thị Hương còn tích cực tham gia công tác Công đoàn của nhà Trường THCS Long Biên. Với cương vị là phó Chủ tịch công đoàn nhà trường, cô đã có những sáng kiến tham mưu đề xuất cùng chi bộ, BGH nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tình thần cho CBCNVC - LĐ.
Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu hơn nữa trong nghề. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của nền giáo dục quận Long Biên nói chung và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Những thành tích, kết quả cô đạt được cho nhà trường, cho học sinh, không phải chỉ nhìn thấy trước mắt, mà cho đến rất nhiều năm sau nó vẫn còn in dấu ấn sâu đậm trong lòng các đồng nghiệp, học sinh và giúp học sinh thành công hơn nữa trong cuộc sống sau này. Xin gửi đến cô lời chúc sức khỏe, chúc cô gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong công việc, cuộc sống gia đình hạnh phúc. Trân trọng.