Đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trong môn Ngữ văn 7.
Nhằm đáp ứng được nhu cầu đổi mới công tác giáo dục trong năm học 2017 – 2018 với trọng tâm là: Đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình VNEN, trường THCS Long Biên đã tổ chức chuyên đề :“Ứng dụng phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trong môn Ngữ văn 7”.
Trong chuyên đề này, tổ chuyên môn nhà trường kết hợp với việc đổi mới cách dự giờ: Khi dự giờ, phải tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, thái độ tập trung đến bài học của từng học sinh. Thông qua đó, đánh giá được mức độ nắm vững bài của học sinh, sự hào hứng hoặc thờ ơ với bài học của học sinh, những khó khăn của học sinh, tìm mối liên hệ giữa việc học của học sinh với tác động của phương pháp…
Với lòng say mê nghề nghiệp sự phân công của tổ chuyên môn, tiết 4, thứ 4 (31/01), đồng chí Trần Thúy An đã thực hiện tiết dạy chuyên đề Ngữ văn tại lớp 7E, tiết học thực hiện theo mô hình trường học mới.Tiết 90: Thêm trạng ngữ cho câu. Tiết dạy có sự tham dự của đồng chí Hoàng Thị Tuyết – Phó Hiệu trưởng nhà trường và tổ Xã hội.
Vận dụng phương pháp mới, đồng chí Thúy An đã chuyển hoạt động, hình thức dạy học truyền thống hiện nay: Giáo viên chủ động hướng dẫn học sinh tìm ra tri thức sang học sinh tự giác tổ chức các hoạt động học tập của mình. Các em biết hợp tác và thông qua sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm học tâp, hoàn toàn chủ động để khám phá và tìm ra tri thức. Học sinh tự đánh giá bản thân mình, và được bạn bè đánh giá thông qua hoạt động nhóm.
Mở đầu tiết học là phần trò chơi vô cùng sôi động và thú vị mang tên: “Bức tranh bí ẩn” do nhóm 1 của lớp 7E chuẩn bị.
Thông qua hoạt động khởi động, nhóm 1 đã giúp các bạn trong lớp ôn tập lại kiến thức về Trạng ngữ đã học ở Tiểu học.
Bài học được bắt đầu với chất giọng ấm áp và trong trẻo của cô Thúy An. Những kiến thức về trạng ngữ được cô định hướng cụ thể theo từng phần của bài giảng .Tất cả em học sinh đều được hoạt động, trao đổi, làm việc và phát huy hết tài năng của mình như những “chuyên gia” nghiên cứu ngôn ngữ Tiếng Việt thực thụ. Vừa củng cố những kiến thức đã học, vừa chiếm lĩnh những kiến thức mới, lại vừa sáng tạo ra những kiến thức liên quan, tiết học đã khơi dậy thêm niềm tự hào, say mê học hỏi vốn ngôn ngữ dân tộc.
Chuyên đề cấp trường: “Ứng dụng phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trong Ngữ văn 7”, đã đạt được những thành công nhất định. Hầu hết các em xác định được trạng ngữ và ý nghĩa của trạng ngữ trong câu.Nhiều em vận dụng được kiến thức về trạng ngữ để tạo lập câu, viết đoạn hoàn chỉnh.Bước đầu củng cố kiến thức để chuẩn bị cho buổi học sau có kiến thức nâng cao hơn về trạng ngữ.