Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục – đào tạo, được sự phân công của Ban giám hiệu Nhà trường, sáng ngày 7/3/2018 thầy giáo Phạm Cao Thắng đã thực hiện tiết chuyên đề cấp trường môn Thể dục tại lớp 9E. Bằng lòng nhiệt huyết và sự say mê của một giáo viên trẻ, đồng chí đã thực hiện tiết học: Ôn tập Nhảy cao với định hướng phát triển năng lực của học sinh và đã đạt hiệu quả cao với sự hào hứng sôi nổi của của học sinh.
Thầy giáo cho học sinh khởi động chuẩn bị cho tiết học
Về dự tiết chuyên đề có đầy đủ các giáo viên trong Tổ cũng như trong nhà trường. Ấn tượng đầu tiên đối với người tham dự tiết dạy là phong cách đĩnh đạc, tự tin của thầy giáo Phạm Cao Thắng. Là một giáo viên trẻ với nhiệt tình và những trăn trở suy nghĩ sao cho tiết dạy đạt hiệu quả, thầy Cao Thắng đã chia sẻ: trong tiết dạy này, thầy muốn tạo hứng thú và hiệu quả luyện tập cho học sinh bằng việc kết hợp các động tác thể dục với âm nhạc.
Phần khởi động kết hợp với nhạc
Sau phần khởi động sẵn sàng cho giờ học, thầy giáo đã dẫn dắt học sinh vào phần nội dung chính của giờ học đó là luyện tập để nâng cao thành tích nhảy cao. Học sinh rất hào hứng tham gia, những tràng vỗ tay cỗ vũ giòn tan mỗi khi có một bạn vượt qua một mức xà mới.
Thay vì những bài tập khô cứng, thầy giáo đã lồng ghép trò chơi và các bài hát vào nội dung học, khiến các bạn học sinh rất hào hứng và sôi nổi luyện tập. Chắc chắn những nhịp điệu quen thuộc với âm tiết phù hợp sẽ giúp các em dễ nhớ động tác và hào hứng hơn. Chính ý tưởng này đã được các thầy cô giáo dự giờ đánh giá cao về tính sáng tạo.
Học sinh lắng nghe thầy giáo phổ biến trò chơi “Bật cóc tiếp sức”
Các em hào hứng tham gia
Tiết học không chỉ đáp ứng được yêu cầu về nội dung mà còn rất phù hợp với đối tượng học sinh, chú ý tới việc phát triển năng lực của học sinh trong tiết học, nhất là trong những động tác khó như bật nhảy cao. Ngoài ra, việc giáo viên chia học sinh thành 2 nhóm lớn và cho từng thành viên trong nhóm luyện tập đã giúp phát huy được khả năng của từng học sinh và giáo viên có thể quan sát đi sửa sai cho từng học sinh khi tập luyện.
Phần cuối giờ học, giáo viên cho học sinh chạy bền một vòng quanh sân trường sau đó thả lỏng và hồi tỉnh chuẩn bị kết thúc tiết học
Kết thúc buổi chuyên đề, tiết học đã đạt một thành công nhất định. Trước hết, đó là sự tích cực, hào hứng, chủ động của học sinh trong giờ học. Các em được phát triển các năng lực cần thiết về thể chất để rèn luyện thêm sự khở khoắn và dẻo dai cho cơ thể. Đây cũng là một dịp tốt để các giáo viên dạy thể dục nói riêng cũng như các giáo viên trong tổ - nhóm chuyên môn học hỏi, trao đổi, đúc rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.