Ngày soạn: …………… |
Ngày dạy: ………………
|
Lớp: ……….. Tiết: ……. |
Tiết 17 : CHIA ĐA THỨC MỘT BIẾN ĐÃ SẮP XẾP
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
1. Kiến thức:
- HS hiÓu ®îc thÕ nµo lµ phÐp chia hÕt, phÐp chia cã d .
2. Kỹ năng:
- KÜ n¨ng: HS n¾m v÷ng c¸ch chia ®a thøc 1 biÕn ®· s¾p xÕp
+ RÌn kü n¨ng s¾p xÕp ®a thøc 1 biÕn theo thø tù vµ chia ®a thøc
3. Thái độ: Gi¸o dôc tinh thÇn s¸ng t¹o trong häc tËp, kh¶ n¨ng ph¸t hiÖn t×m tßi kiÕn thøc
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Bảng nhóm, Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (
1 phút)
2. Nội dung:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
A. Hoạt động khởi động (4 phút)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới, kiểm tra kiến thức cũ
Phương pháp: Vấn đáp, Gợi mở |
-GV nªu yªu cÇu:
1.Chia ®a thøc
( 6x2y + 4x3‑y2 + 8x4y3) cho ®¬n thøc 2xy ta ®îc ®a thøc E. BËc cña ®a thøc nµy lµ:
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
2. Chia ®a thøc
( 2a3b2 - 4a2b3 + 5a2b4) cho ®¬n thøc 1/3a2b2 ta ®îc mét ®a thøc. Tæng c¸c hÖ sè cña ®a thøc nµy b»ng:
A. 9 B. 1 C. 3
1)D 2)A
GV yªu cÇu HS giải thích
GV ®Æt vÊn ®Ò vµo bµi
Cho 2 đa thức A=2x4- 13x3 + 15x2 +11x- 3
B=x2 - 4x - 3
+ Em có nhận xét gì về 2 đa thức trên
+Thực hiện A:B như thế nào?
|
-H đứng tại chỗ trả lời
H: 2 đa thức trên là 2 đa thức một biến đã sắp xếp theo lũy thừa giảm dần của biến |
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Phép chia hết.(15 phút)
Mục tiêu: H hiểu thế nào là phép chia hết
-Nắm vững cách chia đa thức một biến đã được sắp xếp
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, luyện tập thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm |
Gv: y/c H tự nghiên cứu SGK tìm hiểu cách chia theo cột dọc
GV: Để chia đa thức
2x4- 13x3 + 15x2 +11x- 3 cho da thức
x2 - 4x - 3 ta đặt như sau.
2x4- 13x3 + 15x2 +11x- 3 x2 - 4x - 3
GV:-Hiệu đó là dư thứ nhất.
-Tiếp tục làm tương tự các bước đầu.
-Cuối cùng ta được dư bằng không.
GV:Phép chia có dư bằng 0 gọi là phép chia hết.
GV: Cho hs làm [?]
Kiểm tra lại tích (x2 - 4x - 3)(2x2 - 5x + 1)
có bằng 2x4- 13x3 + 15x2 +11x- 3 không
HS: Kiểm tra.
GV: Chốt lại phép chia hết. |
H thảo luận nhóm bàn đưa ra các bước giải
HS: Làm theo yêu cầu sau.
-Chia hạng tử có bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử có bậc cao nhất của đa thức chia.
-Được bao nhiêu nhân với đa thức chia.
-Hãy tìm hiệu của đa thức bị chia với tích vừa tìm được.
HS:Tiếp tục là như trên.
2x4- 13x3 + 15x2 +11x- 3 x2 - 4x - 3
2x4- 8x3 - 6x2 2x2 - 5x + 1
- 5x3 + 21x2 + 11x - 3
- 5x3 + 20x2 + 15x
x2 - 4x - 3
x2 - 4x - 3
0
|
Hoạt động 2: Phép chia có dư (10 phút)
Mục tiêu: H hiểu thế nào là phép chia có dư
-Nắm vững cách chia đa thức một biến đã được sắp xếp
Phương pháp: Thuyết trình, luyện tập thực hành |
Cho Hs thực hiện phép chia .
(5x3 - 3x2 + 7) cho x2 + 1
GV: Phép chia này có gì khác so với phép chia trước.
GV: Giới thiệu phép chia như vậy gọi là phép chia có dư.
-5x + 10 không thể chia được cho x2 +1
nên -5x + 10 gọi là số dư.
Vậy: 5x3 - 3x2 + 7 = (x2 + 1)(5x - 3)-5x+10
GV: Đưa phần chú ý lên bảng và giới thiệu cho học sinh tổng quát phép chia có dư.
Nếu gọi đa thức bị chia là A, đa thức chia là B, thương là Q và số dư là R thì ta có A=B.Q+R (B khác ) bậc của R nhỏ hơn bậc của B)
|
HS hoạt động cá nhân tiến hành chia .
5x3 - 3x2 + 7 x2 + 1
5x3 + 5x 5x - 3
3x2 - 5x + 7
-3x2 - 3
-5x +10
HS: Phép chia không thể chia hết.
H lắng nghe
H ghi bài đọc chú ý
|
C. Hoạt động luyện tập ( 10 phút)
Mục tiêu: Rèn kỹ năng chia đa thức một biến được sắp xếp.
Phương pháp: luyện tập thực hành, vấn đáp, hoạt động nhóm |
Gv y/c H làm BT sau
1.Thực hiện phép chia:
a) (125x3 + 1) :(5x + 1)
b) (x3 - x2 - 7x +4):(x - 3)
Y/c H hoạt động nhóm nhỏ (2 hs) làm bài
2.Tìm a để đa thức x3 - 3x2 + 3x - a chia hết cho đa thức x - 1
Gv chữa đại diện 2 nhóm
2. a = 1 |
H hoạt động cá nhân là bai 1 , 2Hs lên bảng trình bày
1a/ (125x3 + 1): (5x + 1) = 25x2 - 5x + 1
1b / (x3 - x2 - 7x +4): (x - 3) = x2 + 2x - 1 dư 1
H hoạt động nhóm làm bài trên bảng nhóm
H nhận xét, theo dõi |
D. Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng (5 phút)
Mục tiêu: Bước đầu giúp Hs tìm hiểu biết cách tìm số dư khi chia đa thức,tìm hiểu về nhà toán học và tìm hiểu thêm về toán học
Phương pháp: Chỉ ra website có liên quan đến nhà toán học Bedu và những thông tin liên quan .
Thuyết trình |
Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu và tóm tắt những vấn đề đặc trưng nộp cho giáo viên. Chia lớp thành các nhóm thực hành đo đạc viết báo cáo.
VN: Làm bt 67,68,69/Sgk-31 |
Nhóm trưởng phân chia công việc trong nhóm, buổi sau thu kết quả tổng hợp báo cáo Gv |
RÚT KINH NGHIỆM: