Đứng trước sự phát triển nhanh chóng của nhiều lĩnh vực xã hội, đất nước trong quá trình hội nhập thì giáo dục thời đại mới đã và đang phấn đấu đổi mới về nội dung, chất lượng và phương pháp sao cho đạt được 2 mục tiêu lớn là đào tạo nguồn nhân lực và đào tạo kỹ năng sống cho học sinh. Kĩ năng sống trở thành một nhân tố cần thiết để có cuộc sống an toàn, khỏe mạnh và hiệu quả. Đó là kĩ năng mang tính tâm lí xã hội, là các khả năng thích ứng và là hành vi tích cực cho phép các cá nhân giải quyết có hiệu quả nhu cầu và thách thức trong cuộc sống hàng ngày.
Nhận thức được điều đó, ngày 16/9/2022 nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 9 với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.”
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn lần này, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tập huấn đến từ trung tâm bồi dưỡng kĩ năng Creatkids, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã cùng nhau tham gia thảo luận, trao đổi các kĩ năng sống thiết thực nhằm giáo dục cho học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Cratkids đã chia sể các nhóm kĩ năng sống như: nhóm kĩ năng tự nhận thức, nhóm kĩ năng giao tiếp, nhóm kĩ năng sinh tồn và tự bảo vệ, nhóm kĩ năng phát triển bản thân, nhóm giá trị sống. Trong các bài giảng đem đến cho học sinh, thầy cô sẽ lồng ghép các kĩ năng sống vào từng mục từ khởi động, khám phá, trải nghiệm đến củng cố.
Các nội dung trong buổi sinh hoạt chuyên môn được thầy cô trao đổi, chia sẻ một cách cởi mở, tích cực. Một số thầy cô đang là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã có những chia sẻ vô cùng thiết thực những kinh nghiệm của bản thân mình khi giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Đồng chí Hồng Nhung – giáo viên chủ nhiệm lớp 6, đồng thời là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn đã chia sẻ những khó khăn học sinh đang gặp phải đó là hiện nay học sinh đang rất thiếu kĩ năng sống. Các con sống thiếu tự tin, một số bạn còn sống ích kỉ, vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân, một số bạn rụt rè khi có cơ hội thể hiện mình trước đám đông, không biết cách xử lí tình huống dù đó là những tình huống đơn giản hay gặp phải ngoài đời sống. Đó là những cản trở lớn cho sự phát triển của con. Chính vì vậy, khi giảng dạy môn Ngữ văn – môn học gắn liền với sự hình thành phát triển nhân cách cho con, giáo viên có thể lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào trong bài học. Các con có thể học kĩ năng sống thông qua các hoạt động nhóm với kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng hợp tác ứng xử, và nhiều kĩ năng khác.
Đồng chí Xuân Trường – giáo viên giảng dạy môn Thể dục/ Giáo dục thể chất cũng chia sẻ, với phân môn Thể dục – đặc thù vận động ngoài trời cũng có nhiều cách để đưa kĩ năng sống vào môn học. Ngoài việc các em học được kĩ năng sống từ hoạt động nhóm, các em còn có thêm kĩ năng sống qua các hoạt động cá nhân (rèn cho mình sự khéo léo, tự giải quyết được vấn đề, tự đưa ra lựa chọn và quyết định…)
Đồng chí Chu Thị Thu – giáo viên chủ nhiệm khối 9 và giảng dạy môn Toán chia sẻ với môn Toán - một môn học tưởng chừng như khô khan nhưng cũng có thể vận dụng tích hợp kĩ năng sống không chỉ trong các phần luyện tập mà còn trong cả các phần tìm hiểu kiến thức lí thuyết.
Không khí buổi sinh hoạt chuyên môn rất sôi nổi và hào hứng. Tại đây, mỗi cán bộ, giáo viên không chỉ hiểu những vấn đề cốt lõi của giáo dục kĩ năng sống như mục đích, nội dung, phương pháp dạy kỹ năng sống cho đối tượng học sinh mà còn được trao đổi, thảo luận để biết cách thức thực hành kĩ năng sống trong từng bộ môn giảng dạy.
Với những kiến thức bổ ích từ buổi sinh hoạt chuyên môn, mỗi thầy cô giáo đều nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình để từ đó nỗ lực học hỏi, trau dồi kĩ năng của bản thân để trở thành những chuyên gia trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Chúc các thầy cô luôn đam mê ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, trau dồi cho mình thật nhiều kĩ năng sống và đem những giá trị tốt đẹp đó lan toả tới học sinh để các em có thể phát triển bản thân toàn diện.