Đúng 14h ngày 24.8, tại phòng Hội đồng nhà trường, toàn thể GV, CB, NV đã có mặt đầy đủ để buổi học chính thức được bắt đầu.
Buổi học bao gồm 4 phần:
Phần 1: Đồng chí Thẩm Thị Lý – Hiệu trưởng nhà trường, thay mặt BGH báo cáo thành tích và những tồn tại trong năm học 2015 – 2016.
Phần 2: Đồng chí Thẩm Thị Lý – Hiệu trưởng nhà trường phổ biến nội dung 9 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016 – 2017. Cụ thể như sau:
1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần 8 BCH TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông.
2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong trường THCS. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của CBQL, GV, NV, HS.
3. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả quản lí đối với các trường theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.
4. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá HS phù hợp với các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của HS; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học.
5. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường, phân luồng học sinh sau THCS. Đổi mới quản lí trong việc ứng dụng CNTT quản lí điểm của HS, nhất là sử dụng Sổ điểm điện tử. Có kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
6. Tập trung phát triển đội ngũ GV, CBQL giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực HS; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho HS.
7. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về Phổ cập giáo dục(PCGD) và duy trì tốt chất lượng PCGD THCS; Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT về điều kiện công nhận đạt chuẩn PCGD, Quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD. Thực hiện tốt liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập.Tăng cường CSVC, kiện toàn đội ngũ giáo viên, thí điểm dạy một số môn học bằng tiếng Anh theo Đề án ngoại ngữ. Triển khai Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 của Bộ, triển khai dạy tăng cường ngoại ngữ, tin học ở một số trường có điều kiện. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, quan tâm chỉ đạo, quản lý chất lượng dạy học ở các trường có yếu tố nước ngoài.
8. Tiếp tục tham mưu cho UBND thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục kết hợp với đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Đẩy mạnh xây dựng thư viện trường học xuất sắc cấp thành phố, duy hiệu quả thư viện trường học tiến tiến . Chỉ đạo tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học, sử dụng tối đa và có hiệu quả các đồ dùng, thiết bị hiện có; đồng thời phát động phong trào tự làm ĐDDH. Tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, kế hoạch phát triển GDĐT giai đoạn 2016-2020 phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 và phù hợp với thực tế Hà Nội. Triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án, Chương trình và Dự án về GDĐT.
9. Tuyệt đối chấp hành các qui định về quản lý dạy thêm, học thêm; thu chi tài chính do các cấp quản lý qui định.
Đồng chí Thẩm Thị Lý phổ biến nội dung nhiệm vụ trọng tâm năm học mới
Kế tiếp, đồng chí Thẩm Thị Lý phổ biến những điểm cụ thể trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Nội dung chi tiết như sau:
1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
Nhà trường giao cho các tổ/nhóm chuyên môn, GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, năm học thống nhất toàn thành phố (theo Quyết định số: 3979/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017),đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, GV phải được lãnh đạo nhà trường và PGD phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
- Tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: theo hướng nghiên cứu bài học và dạy học theo chủ đề về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tham gia diễn đàn mạng theo tài khoản được cấp. theo tinh thần công văn 5555 của Bộ và hướng dẫn 10801 của Sở GD ( mẫu KH của phòng GD)được BGH phê duyệt .
- Chọn ngày thứ tư tuần 3 hàng tháng là “ngày chuyên môn”
2. Tiếp cận dạy học theo mô hình trường học Việt Nam mới qua việc xây
dựng và thực hiện chuyên đề trường học mới VNEN ở các môn học của khối 6. Giao cho mỗi tổ chuyên môn thực hiện ít nhất 1 chuyên đề /HK. Khuyến khích GV trong toàn trường áp dụng phương pháp dạy học VNEN vào giảng dạy
3. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 về việc hướng dẫn học 2 buổi/ngày) cho khối 6,7 ở các môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ, Địa lí 7, Sử 7, Vật lí 6, Sinh 6 vào các buổi chiều trong tuần trừ thứ 7 nhằm phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi.
4. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
- Tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh Dyned theo kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh.
- Triển khai đại trà thay sách tiếng anh Khối 6 và khối 7
5. Nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông. Tổ chức tốt việc dạy nghề tin học cho HS khối 8,9. Thực hiện chương trình Giáo dục hướng nghiệp và môn Công nghệ lớp 9. Có kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi Kỹ thuật. Tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 33/2003/CT-BGD&ĐT ngày 23/7/2003 của Bộ GDĐT.
6. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản…
- Trong các môn học, GVBM chú trọng tích hợp những nội dung trên sao cho phù hợp, không gây quá tải
- Các hoạt động ngoại khóa và sinh hoạt dưới cờ, TPT lồng ghép các hoạt động hoặc giao các chủ đề trên cho các lớp tổ chức vào các buổi sinh hoạt tập thể
7. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số10188/BGDĐT-GDTrH ngày 24/9/2007 về thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh khuyết tật; Thông tư liên tịch 42/2014 Quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật.
- GVCN lập danh sách những HS khuyết tật đưa ra các biện pháp giúp đỡ HS khuyết tật trong học tập cũng như trong quan hệ với các bạn trong lớp
8. Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới
- TPT giao cho GVCN HS khối 9 tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ với nội dung giới thiệu về truyền thống nhà trường, về những tấm gương tiêu biểu của các thế hệ thầy cô giáo và HS. Phổ biến nội quy của nhà trường vào tuần học thứ đầu tiên ngày 15/8/2016
- Giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa thủ đô và địa phương. Tiếp tục tổ chức cho HS tham quan di tích lịch sử đền Bắc Biên và đình Thanh Am. Phối hợp với UBND phường Long Biên tổ chức cho 100% HS được tìm hiểu các di tích lịch sử, các di sản văn hóa của phường nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần thúc đẩy tinh thần tu dưỡng đạo đức và ý thức vươn lên ttrong học tập của HS.
9. Có kế hoạch cụ thể đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tang cường tổ chức và quản lí các hoạt động GD kĩ năng sống
10. Tổ chức tốt cuộc thi GVDG chuyên đề "Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh" cho học sinh Hà Nội; Cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”.
11. Thực hiện hiệu quả kế hoạch 138/KH – UBND của UBND thành phố về Nâng cao điều kiện và chất lượng cho giáo dục dân tộc trên địa bàn thành phố.
Phần 3: Đồng chí Hoàng Thị Tuyết – Phó hiệu trưởng nhà trường đã thay mặt BGH phổ biến nội dung của công tác thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Toàn thể Hội đồng lắng nghe, theo dõi nội dung đồng chí Hoàng Thị Tuyết phổ biến
Cụ thể như sau:
1. Đổi mới phương pháp dạy học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá giờ dạy GV, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ, công văn 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho HS; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
- Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.
- Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ lên lớp, ở trong hay ngoài phòng học. Chú trọng tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm; GV tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng; vận dụng sáng tạo kiến thức đã học.
- Tăng cường đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo và hội thi GVDG các cấp. Chú trọng tổ chức cho giáo viên NCKH sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán mỗi bộ môn, đơn vị.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Tích cực triển khai công tác nghiên cứu khoa học đối với HS trung học; động viên HS tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số 1290/BGDĐT-GDTrH ngày 29/3/2016 của Bộ. Tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn thông qua Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho HS trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm - thực hành của HS.
- Chỉ đạo các lớp vận dụng tủ sách lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút HS tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kĩ năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, CMHS, HS, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy HS hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 của Bộ.
- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá HS trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả HS: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của GV với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của HS, đánh giá của CMHS và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS. Đối với HS có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), GV cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho HS kiểm tra lại.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của HS ở từng học kỳ và từng khối lớp, GV và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn KHXH – NV để HS được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết, vận dụng định dạng đề thi tiếng Anh đối với HS học theo chương trình thí điểm theo Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 đối với môn ngoại ngữ; tiếp tục triển khai tích hợp đánh giá các chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…) trong đề tuyển sinh trường THPT chuyên.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở/phòng GDĐT và các trường học. Chỉ đạo GV, HS tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS.
- Tăng cường quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Tiếp tục duy trì và giữ vững chất lượng đại trà, quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, coi trọng việc giúp đỡ HS học tập yếu kém, rèn luyện và có những biện pháp thích hợp chống hiện tượng học lệch, đặc biệt là đối với học sinh lớp 9 (chỉ chú ý học những môn thi vào THPT). Đẩy mạnh hoạt động các "Câu lạc bộ môn học yêu thích" nhằm thu hút HS vào các hoạt động trí dục, phát huy năng khiếu; phát hiện và bồi dưỡng HSG trong điều kiện không tổ chức thi HSG các khối lớp 6,7,8 theo tinh thần của Công văn số 2028/GDTrH ngày 18/3/2005 của Bộ GDĐT. Tham gia việc thi HSG lớp 9 Thành phố đối với các môn văn hóa và thi theo mô hình IJSO và HSG Kỹ thuật vào tháng 3/2017, hội thi GVDG chuyên đề và các môn văn hóa (có văn bản hướng dẫn riêng). Phòng GDĐT ra đề kiểm tra học kì I, II chung một số bộ môn/khối nhất là HS lớp 9 với các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm giữa các lớp trong nhà trường . Sở tiếp tục khảo sát chất lượng HS lớp 9 toàn thành phố với các môn Ngữ văn, Toán.
Ngoài các nội dung chính trên, buổi học còn thông qua các nội dung không kém phần quan trọng khác như: Công tác phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; Công tác phát triển mạng lưới trường. lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; Công tác duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục; Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học; Công tác thi đua, khen thưởng. Đi kèm với nội dung các công tác trên là các giải pháp để thực hiện các công tác ấy hiệu quả nhất.
Phần 4: Sau khi các nội dung cụ thể được phổ biến, Hội đồng cũng đề nghị các đồng chí GV, CB NV nhà trường cho ý kiến góp ý. Kết quả: 100% Hội đồng thống nhất với các mục tiêu và giải pháp đề ra.
Các đồng chí cho ý kiến đóng góp
Sau khoảng thời gian làm việc nghiêm túc, đạt hiệu quả cao, buổi học nhiệm vụ đầu năm học mới kết thúc tốt đẹp vào hồi 17h15. Buổi học đã góp phần định hướng nhiệm vụ và lên tinh thần quyết tâm cao cho toàn bộ các GV, CB NV nhà trường, hứa hẹn một năm học mới với nhiều thành tích nổi trội hơn nữa.