NGÀY SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học
theo định hướng nghiên cứu bài học qua giờ Toán
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học, ngày 29/11/2017 trường THCS Long Biên đã tổ chức thành côngNgày sinh hoạt chuyên môn với nội dung trao đổi về dạy học theo hướng nghiên cứu bài học. Để hiểu và vận dụng tốt hơn phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu bài học, nhà trường đã tổ chức thực hiện một tiết dạy cụ thể trên đối tượng học sinh lớp 9 do cô giáo trẻ nhiều tâm huyết Chu Thị Thu thực hiện ở tiết dạy “Tiết 33 – Ôn tập học kì I”.
Với giờ học ôn tập việc ôn lại lý thuyết là rất cẩn thiết. Cô và trò lớp 9E đã cùng nhau củng cố lại lí thuyết phần : “Đồ thị hàm số .” bằng sơ đồ tư duy
Học sinh chú ý lắng nghe để củng cố, ghi nhớ lại lý thuyết của chương II: “Đồ thị hàm số”
Sau đó giáo viên đưa ra được các dạng bài của đồ thị như: Vẽ đồ thị, viết phương trình đường thẳng, tính góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox, tính diện tích tam giác, hình thang, diện tích lớn nhất, khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng…
GV cho hoạt động nhóm tìm hiểu các dạng bài, nêu cách vẽ đồ thị, xác định tọa độ điểm …
Học sinh hoạt động nhóm sôi nổi, tích cực thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau trong quá trình giải quyết vấn đề. Từ đó phát huy năng lực hợp tác, năng lực báo cáo, phản biện giữa các nhóm , học sinh tích cực hoạt động.Giáo viên rèn kĩ năng vẽ đồ thị cho học sinh rất tốt.
Trong tiết học, giáo viên theo dõi hoạt động của học sinh, nếu nhóm nào cần hỗ trợ , giáo viên hướng dẫn, gợi ý cho học sinh để học sinh tháo gỡ, giải quyết vấn đề tốt hơn. Giáo viên gần gũi, thân thiện, tạo không khí cởi mở, thoải mái với học sinh. Giữa cô và trò có sự tương tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoàn thành bài tập cũng như tiết học một cách hiệu quả và tốt nhất.
Trong giờ học, không khí hăng hái, mạnh dạn, tự tin được học sinh duy trì rất tốt. Khả năng làm việc nhóm, tính chủ động được nâng cao. Học sinh rất tích cực trong các hoạt động lĩnh hội kiến thức, tham gia sôi nổi, nhiệt tình. Các sản phẩm báo cáo cũng đa dạng như phiếu bài tập, trình chiếu powerpoin. Học sinh biết cách phối hợp với giáo viên, các bạn hoàn thành các câu hỏi giáo viên đưa ra. Hứng thú với cách tiếp nhận kiến thức bằng các công cụ hiện đại: máy chiếu, máy phi vật thể,… Hăng hái giơ tay, phát biểu xây dựng bài. Các em hoạt động nhóm đôi tích cực, cùng nhau tìm ra hướng làm, trao đổi và hoàn thành phiếu bài tập.
Học sinh say sưa làm bài, có ý thức tự giác học, vì các em đã là học sinh cuối cấp, phía trước các em có một kì thi quan trọng là vào THPT. Các em xác định được mục tiêu phấn đấu học tập của minh nên ý thức của các em rất tốt, không cần thầy cô nhắc nhở về học tập
Các thầy cô trong trường, đến dự học hỏi kinh nghiêm. Kết thúc tiết học là phần thảo luận trong toàn thể giáo viên về cách dạy theo hướng nghiên cứu bài học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, đúng đặc trưng của phương pháp dạy học
Tiết học đã đi đúng định hướng chuyên đề ôn tập học kì I để lại ấn tượng tốt trong lòng người dự cũng như các em học sinh.Rất mong BGH có kế hoạch tổ chức các chuyên đề ôn tập để các giáo viên được học hỏi, rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp đực tốt hơn. Học sinh THCS Long Biên sẽ còn có nhiều tiết học bổ ích như chuyên đề Toán đã thực hiện.