Thực hiện kế hoạch dạy chuyên đề của nhà trường, ngày 22/11/2017, tại phòng đa năng trường THCS Long Biên đã diễn ra tiết dạy chuyên đề Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh của lớp 8A, do thầy Nguyễn Hoàng Quân thực hiện, với bài học: “Tiết 31–Luyện tập”.
Mở đầu tiết học là Hoạt động khởi động: GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức ” với sự tham gia nhiệt tình của các em HS lớp 8A.
Các em thể hiện tinh thần đoàn kết, nhanh, chính xác.Học sinh nắm được quy tắc cộng, trừ phân thức cùng mẫu, khác mẫu…
Phần luyện tập:
Bài 1: Thực hiện phép tính: HS hoạt động cá nhân, các em làm bài , có sự hướng dẫn của thầy.
Sau khi các em làm bài, GV chiếu bài của HS, HS nêu cách làm của mình bằng máy chiếu, các bạn theo dõi và nhân xét phần làm bài của bạn
Học sinh chú ý theo dõi và nhận xét các bước làm. Qua đó , GV đã đổi mới đánh giá của HS bằng cách các em đánh giá lẫn nhau, được nói lên chính kiến của mình, phát huy được năng lực phản biện của HS và năng lực kiểm tra đánh giá.
Nội dung bài phù hợp với yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa, phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh. Nội dung chính xác, có hệ thống, đảm bảo tính giáo dục.
Giáo viên đã kết hợp tốt các phương tiện dạy học truyền thống với hiện đại: bảng phụ, máy chiếu, máy phi vật thể,… Giáo viên biết phối hợp hài hoà giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc lĩnh hội kiến thức mới, chủ động hơn, làm tiết học trở nên sôi nổi không bị nhàm chán, học sinh hứng thú với tiết học.
Tiết học được rất nhiều các thầy cô trong trường đến dự, theo dõi, quan sát các hoạt động của thầy và trò nhịp nhàng, tạo nên tiết học thoải mái cho học sinh.
Về cách giảng dạy của giáo viên
Trước khi dạy học, giáo viên đã chuẩn bị bài giảng một cách chu đáo, trình tự dạy và học hợp lí, dễ hiểu: sử dụng giáo án điện tử trên phần mềm powerpoin, cách xây dựng câu hỏi cá nhân, nhóm đôi, nhóm 4, hướng dẫn học sinh cách trình bày trên bảng phụ.
Trong tiết học, giáo viên gần gũi, thân thiện, tạo không khí cởi mở, thoải mái với học sinh.Giữa cô và trò có sự tương tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoàn thành bài tập cũng như tiết học một cách hiệu quả và tốt nhất.Ánh mắt thân thiện, giọng nói to rõ ràng, tuy nhiên cần biết cách nhấn nhá trong câu chữ (lên, xuống giọng) tạo điểm nhấn cho những chỗ quan trọng, cần ngừng nghỉ trước mỗi ý để học sinh có thời gian để ghi nhớ và tổng hợp thông tin vừa nhận được. Giáo viên đã khéo léo trong việc phối hợp hài hoà thông tin đưa ra với đôi tay của mình, tuy hành động rất nhỏ nhưng nó lại có khả năng tạo điểm nhấn cho từng câu chữ, sử dụng đôi tay một cách thân thiện (mềm mại, không dùng ngón tay chỉ vào học sinh). Mục tiêu giờ học, lượng kiến thức được giáo viên xác định và nắm bắt rõ.
Cuối tiết học, giáo viên đưa ra câu hỏi xem học sinh thắc mắc ở đâu để giải đáp. Các kiến thức chính được giáo viên tổng hợp lại, đưa ra những lưu ý về những sai sót mà học sinh hay mắc phải.
Không khí lớp học hăng hái, mạnh dạn, tự tin được học sinh duy trì rất tốt. Khả năng làm việc nhóm, tính chủ động được nâng cao. Học sinh biết cách phối hợp với giáo viên, các bạn hoàn thành các câu hỏi giáo viên đưa ra. Hứng thú với cách tiếp nhận kiến thức bằng các công cụ hiện đại: máy chiếu, máy phi vật thể,… Hăng hái giơ tay, phát biểu xây dựng bài, không có hiện tượng nói leo trong giờ. Chăm chú lắng nghe, tiếp nhận tốt kiến thức bài mới, học sinh biết đưa ra những câu hỏi thắc mắc để cô giáo giải đáp.
Tiết học đã đi đúng định hướng Vnen phát triển năng lực người học và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dự cũng như các em học sinh.Học sinh được học một tiết rất bổ ích, được nói lên tâm tư, nguyện vọng, được đánh giá các bạn, học những điều hay của bạn và rút kinh nghiệm những vấn đề bạn hay sai.
Hi vọng học sinh THCS Long Biên sẽ còn có nhiều tiết học bổ ích như chuyên đề Toán đã thực hiện.